UNRWA เผยสงครามกาซาทำเด็กสูญเสียขาวันละ 10 ราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2024 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิปเป ลาซซารินี ประธานสำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) เปิดเผยว่า ความขัดแย้งในกาซายังคงส่งผลกระทบอย่างหนักต่อชีวิตผู้คน ซึ่งมีเด็ก 10 คนที่ต้องสูญเสียขาข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้างในแต่ละวัน

นายลาซซารินีกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า "เราพบว่าโดยเฉลี่ยแล้ว ทุกวันมีเด็ก 10 คนที่ต้องสูญเสียขาไปข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง ทำให้คุณเห็นภาพว่าเด็ก ๆ ในกาซาต้องเผชิญกับวัยเด็กแบบใด"

ประธาน UNRWA เปิดเผยว่า มีรายงานเด็กหายตัวไปประมาณ 4,000 คน และมีเด็ก 17,000 คนที่ไม่มีผู้ปกครองหลังเกิดการสู้รบอย่างหนักมาเกือบ 9 เดือน นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าเด็ก 14,000 คนเสียชีวิตนับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้นด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โดยรวมแล้ว มีสถานที่ของ UNRWA ประมาณ 190 แห่งที่ถูกโจมตี เสียหาย หรือตกเป็นเป้าหมายนับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566 ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของโครงสร้างพื้นฐานของ UNRWA ในฉนวนกาซา

ประธาน UNRWA ให้ข้อมูลว่า ภาวะทุพโภชนาการรุนแรงส่งผลกระทบต่อประชากรในกาซามากกว่า 90% โดยหนึ่งในห้าของประชากรกลุ่มนี้อยู่ในสถานการณ์ด้านโภชนาการที่น่าวิตก นอกจากนี้ มีประชากรมากกว่าหนึ่งล้านคนที่อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่มั่นคง ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะอดอยาก

นอกจากนี้ นายลาซซารินียังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรับผิดชอบต่อการโจมตีสถานที่ของสหประชาชาติและบุคลากรด้านมนุษยธรรม โดยเน้นว่าการกระทำเหล่านี้ละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ