เกาหลีใต้สั่งหยุดโรงงานแบตเตอรี่ไฟไหม้-เดินหน้าตรวจสอบเข้ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2024 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีใต้สั่งหยุดโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมอย่างไม่มีกำหนดในวันนี้ (26 มิ.ย.) หลังเกิดเหตุไฟไหม้ที่คร่าชีวิตคนงาน 23 ราย ขณะที่พนักงานบริษัท 3 คนถูกสอบสวนว่าละเมิดกฎหมายด้านความปลอดภัยของอุตสาหกรรมหรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานผลิตแบตเตอรี่ของบริษัทอาริเซลล์ (Aricell) ในเมืองฮวาซอง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโซล เมื่อวันจันทร์ (24 มิ.ย.) นับเป็นอุบัติเหตุในอุตสาหกรรมครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปี

นายมิน กิลซู เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานเกาหลีใต้ แถลงข่าวว่า โรงงานดังกล่าวได้รับคำสั่งให้ระงับการดำเนินงานเพื่อการตรวจสอบอย่างละเอียด

เมื่อวันอังคาร (25 มิ.ย.) นายพัค ซุนควาน ประธานบริหารบริษัทอาริเซลล์ ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เขายืนยันว่าบริษัทปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัยและข้อกำหนดด้านการฝึกอบรมทุกประการ

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระบุว่า เปลวเพลิงที่ลุกไหม้อย่างรวดเร็วภายในคลังเก็บแบตเตอรี่ได้ทำให้เกิดควันพิษ ซึ่งทำให้คนงานหมดสติภายในไม่กี่วินาที

รายงานระบุว่า มีเพียงผู้เสียชีวิตที่เป็นคนงานชายชาวเกาหลีใต้ 3 รายเท่านั้นที่ได้รับการยืนยันตัวตนแล้ว ขณะที่ผู้เสียชีวิตรายอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงชาวจีน 17 คนยังไม่ได้รับการยืนยันตัวตน เนื่องจากร่างของผู้เสียชีวิตได้รับความเสียหายอย่างหนัก

เจ้าหน้าที่สืบสวนได้เริ่มสืบหาต้นตอของเพลิงไหม้ในครั้งนี้แล้ว ท่ามกลางข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับการจ้างแรงงานต่างชาติ และคนงานเหล่านี้ได้รับการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยอย่างเพียงพอหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ