"เทสลา" ถูกสั่งเร่งหาทางหยุดปล่อยก๊าซพิษจากโรงงานในซานฟรานซิสโก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 27, 2024 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เขตการจัดการคุณภาพอากาศในพื้นที่เบย์แอเรีย (BAAQMD) ซึ่งเป็นหน่วยงานควบคุมด้านคุณภาพอากาศ ได้ระบุเมื่อวันอังคาร (25 มิ.ย.) ว่า เทสลา (Tesla) บริษัทผลิตยานยนต์รายใหญ่จากสหรัฐ จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาคุณภาพอากาศที่โรงงานของตนในพื้นที่อ่าวซานฟรานซิสโกในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากโรงงานดังกล่าวได้ฝ่าฝืนกฎ โดยได้ปล่อยมลพิษเป็นจำนวนมาก

BAAQMD มีแผนจะออกคำสั่งอย่างเป็นทางการในปลายสัปดาห์นี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า โรงงานดังกล่าวอยู่ในเมืองฟรีมอนต์ ในย่านอีสต์เบย์ และทางคณะกรรมการพิจารณาคดีอิสระของ BAAQMD ระบุว่า ปัญหาหลักมาจากส่วนงานพ่นสีชิ้นส่วนรถยนต์ โดยทาง BAAQMD ได้สั่งให้เทสลาจ้างที่ปรึกษาอิสระเพื่อสร้างแผนการดำเนินการซึ่งต้องได้รับการอนุมัติ และจะต้องดำเนินการตามแผนดังกล่าวเพื่อหยุดการปล่อยสารพิษ

นายฟิลิป ไฟน์ เจ้าหน้าที่บริหารของ BAAQMD กล่าวในข่าวประชาสัมพันธ์ว่า "การละเมิดกฎอย่างต่อเนื่องของเทสลาที่โรงงานฟรีมอนต์ ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพของประชาชนและคุณภาพอากาศในชุมชนโดยรอบ ... คำสั่งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้แน่ใจว่า ทางเทสลาจะดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพื่อหยุดการปล่อยก๊าซที่เป็นอันตราย โดยปฏิบัติตามกฎคุณภาพอากาศเพื่อปกป้องสุขภาพของผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง"

เมื่อเดือนก.พ. ผู้พิพากษาในรัฐแคลิฟอร์เนียสั่งให้เทสลาจ่ายเงิน 1.5 ล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดีแพ่ง ในข้อกล่าวหาที่ว่า เทสลาจัดการของเสียอันตรายอย่างไม่ถูกต้องที่ศูนย์บริการรถยนต์ ศูนย์พลังงาน และโรงงานของตน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ