รถไฟโดยสารที่สร้างจากคาร์บอนไฟเบอร์เตรียมให้บริการในจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 27, 2024 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนสร้างรถไฟโดยสารจากคาร์บอนไฟเบอร์คันแรกของโลก ซึ่งเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบากว่าและประหยัดพลังงานมากกว่ารถไฟทั่วไปอย่างมาก

สำนักข่าวเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์รายงานว่า รถไฟดังกล่าวมีชื่อว่าเซโทรโว 1.0 (Cetrovo 1.0) ซึ่งได้เปิดตัวขึ้นที่เมืองชิงเต่าในวันพุธ (26 มิ.ย.) โดยรถไฟขบวนดังกล่าวผ่านการทดสอบจากโรงงานเรียบร้อยแล้วและพร้อมจะเริ่มดำเนินการในเมืองชิงเต่าในปีนี้

โครงสร้างรับแรงหลักของรถไฟ ซึ่งประกอบด้วย ตัวรถไฟและโครงโบกี้ ถูกสร้างขึ้นจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิต ซึ่งทำให้ตัวรถไฟน้ำหนักเบาลง 25% และโครงโบกี้น้ำหนักเบาลง 50% เมื่อเทียบกับรถไฟแบบดั้งเดิม

โดยรวมแล้วรถไฟขบวนนี้มีน้ำหนักเบากว่ารถไฟดั้งเดิม 11% อีกทั้งยังใช้พลังงานน้อยลง 7% ซึ่งหมายความว่าจะลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลงราว 130 ตันต่อปี หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ในพื้นที่กว่า 40 เฮกตาร์

ทั้งนี้ โกลบอล ไทม์ส รายงานหลังเสร็จสิ้นการทดสอบวิ่งในเมืองชิงเต่าเมื่อปี 2562 ว่า รถไฟเซโทรโวได้รับการออกแบบมาให้วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยรถไฟขบวนดังกล่าวเป็นระบบอัตโนมัติไร้คนขับเต็มรูปแบบ เคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ทางโค้งหรือทางลาดชัน ตลอดจนสามารถทำงานในสภาพแวดล้อมที่รุนแรง เช่น ที่สูงและอุณหภูมิที่ร้อนจัดได้

อนึ่ง รถไฟใต้ดินแบบดั้งเดิมผลิตจากเหล็กกล้า อะลูมิเนียมอัลลอย และวัสดุโลหะอื่น ๆ ทำให้การลดน้ำหนักของรถไฟลงถือเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง


แท็ก รถไฟ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ