อัตราการเกิดของเกาหลีใต้ในเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 19 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 28, 2024 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันพุธ (26 มิ.ย.) ว่า อัตราการเกิดของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 19 เดือน ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับจำนวนประชากรที่ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า จำนวนเด็กเกิดใหม่เพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนสู่ระดับ 19,049 คนในเดือนเม.ย. นับเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 19 เดือนนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2565

อย่างไรก็ตาม การปรับตัวขึ้นดังกล่าวมาจากฐานที่ต่ำในปีก่อนหน้า ซึ่งหมายความว่าอัตราการเกิดของเกาหลีใต้อยู่ในระดับที่ย่ำแย่ที่สุด

จำนวนเด็กเกิดใหม่ปรับตัวลดลง เนื่องจากคู่รักหนุ่มสาวชะลอหรือตัดสินใจที่จะไม่มีลูกจากความยากลำบากทางเศรษฐกิจเช่น ราคาบ้านที่แพงขึ้นหรือการว่างงานอย่างยาวนาน

อัตราการเกิดที่ต่ำทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาประชากร (Demographic cliff) ซึ่งหมายถึงจำนวนสมาชิกในครัวเรือนที่ลดลง อันนำไปสู่ภาวะหน้าผาการบริโภค (Consumption cliff) หรือการลดลงของการบริโภคในท้ายที่สุด

ทั้งนี้ จำนวนการแต่งงานเพิ่มขึ้น 24.6% สู่ระดับ 18,039 คู่ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่จำนวนการหย่าร้างเพิ่มขึ้น 5.7% สู่ระดับ 7,701 คู่

ขณะเดียวกัน จำนวนการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 4% สู่ระดับ 28,659 รายในช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ ประชากรเกาหลีใต้ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2562 จากผลกระทบของอัตราการเสียชีวิตที่สูงขึ้นและอัตราการเกิดที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ