สหรัฐจ่อเอาผิด "โบอิ้ง" เซ่นปมเครื่องบินตก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 1, 2024 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันอาทิตย์ (30 มิ.ย.) ว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเตรียมตั้งข้อหาฉ้อโกงกับโบอิ้งจากกรณีเครื่องบินตก 2 ครั้ง พร้อมยื่นคำขาดให้กับบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินแห่งนี้ว่าจะรับผิดหรือจะถูกไต่สวน

แหล่งข่าวระบุว่า กระทรวงยุติธรรมมีแผนจะยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการแก่โบอิ้งในวันเดียวกัน ซึ่งรวมถึง บทลงโทษทางการเงินและการแต่งตั้งผู้ตรวจสอบอิสระเพื่อตรวจสอบแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยและการปฏิบัติตามกฎระเบียบของบริษัทเป็นเวลา 3 ปี โดยจะให้เวลาโบอิ้งพิจารณาตอบรับข้อเสนอจนถึงปลายสัปดาห์นี้ และไม่สามารถต่อรองได้

แหล่งข่าวระบุว่า หากโบอิ้งไม่ยอมรับผิด อัยการมีแผนจะเปิดม่านการไต่สวนกับบริษัท

กระทรวงยุติธรรมตัดสินใจตั้งข้อหากับโบอิ้งหลังจากพบว่า โบอิ้งได้ละเมิดข้อตกลงในปี 2564 ที่คุ้มครองโบอิ้งไม่ให้ถูกลงโทษจากเหตุเครื่องบินตกที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินรุ่น 737 MAX โดยเหตุการณ์เครื่องบินตกในปี 2561 และ 2562 ในอินโดนีเซียและเอธิโอเปีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 346 ราย

การตัดสินใจตั้งข้อกล่าวหาดังกล่าวทำให้วิกฤตของโบอิ้งร้ายแรงยิ่ง ส่งผลให้บริษัทต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และการกำกับดูแลของรัฐบาลที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมเปิดเผยการตัดสินใจดังกล่าวต่อสมาชิกในครอบครัวผู้เสียชีวิตระหว่างการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ข้อเสนอดังกล่าวกำหนดให้โบอิ้งรับสารภาพในข้อหาสมรู้ร่วมคิดฉ้อโกงสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ