จีนเสนอวีซ่าท่องเที่ยว 5 ปีให้ชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในฮ่องกง-มาเก๊า

ข่าวต่างประเทศ Monday July 1, 2024 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในฮ่องกงและมาเก๊าจะสามารถเดินทางเข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่ได้ง่ายขึ้น หลังจากจีนผ่อนปรนกฎวีซ่าเพื่อผนวกรวมเมืองกึ่งปกครองตนเองเหล่านี้เข้ากับแผนพัฒนาระดับชาติ

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติจีนประกาศในวันนี้ (1 ก.ค.) ว่า ผู้พำนักระยะยาวที่ไม่ใช่พลเมืองจีนจะมีสิทธิ์ได้รับใบอนุญาต 5 ปีเพื่อเดินทางเข้าแผ่นดินใหญ่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.เป็นต้นไป และสามารถเดินทางเข้าแผ่นดินใหญ่ได้หลายครั้งสูงสุดที่ 90 วันต่อครั้ง

ทางการจีนกล่าวว่า นโยบายดังกล่าวมุ่งเป้าเพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่ไม่ใช่ชาวจีนจากฮ่องกงและมาเก๊าเพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจและการพักผ่อน มาตรการดังกล่าวซึ่งประกาศในวันครบรอบ 27 ปีที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่จีน ยังถูกมองว่าเป็นการส่งเสริมสถานะของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางธุรกิจ

"เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า บุคลากรต่างชาติที่มีความสามารถของบริษัทในฮ่องกงจะได้รับประโยชน์จากความสะดวกสบายในการผ่านพิธีการศุลกากรสำหรับการเดินทางไปจีนแผ่นดินใหญ่ด้วยบัตรใบนี้" นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การผ่อนคลายกฎการเดินทางจะเป็นประโยชน์ต่อชาวต่างชาติในฮ่องกงและมาเก๊าที่ไม่มีหนังสือเดินทางของประเทศที่มีสิทธิ์เดินทางเข้าประเทศจีนโดยไม่ต้องขอวีซ่า

ทั้งนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมา จีนประกาศให้ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจากกว่า 12 ประเทศ รวมถึงฝรั่งเศส เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และออสเตรเลีย เพื่อพยายามส่งเสริมการท่องเที่ยวขาเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ