สภาพอากาศสุดขั้วในจีนคุกคามพืชผล เผชิญทั้งน้ำท่วม-ภัยแล้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 2, 2024 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกษตรกรในจีนกำลังเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้าย ตั้งแต่น้ำท่วมไปจนถึงภัยแล้ง ซึ่งเป็นอันตรายต่อพืชผลต่าง ๆ รวมถึงข้าว โดยสถานการณ์ดังกล่าวกำลังเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลจีนที่ให้ความสำคัญกับความมั่นคงทางอาหาร

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ได้ทำให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนต้องออกมาประกาศเตือนภัยน้ำท่วม และคาดว่าจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นตามแนวแม่น้ำแยงซี ขณะที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงคาดว่าจะมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 150 มม. ภายในวันพรุ่งนี้ (3 มิ.ย.)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนระบุว่า แหล่งปลูกข้าวที่สำคัญของประเทศ ได้แก่ มณฑลเจียงซีและมณฑลหูหนาน กำลังเผชิญกับฝนและน้ำท่วมมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ข้าว ข้าวโพด และฝ้ายตกอยู่ในความเสี่ยง ในทางกลับกัน คาดว่าภาคใต้ของประเทศจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าวเช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สภาพอากาศสุดขั้วส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่ทั่วโลก ตั้งแต่อุณหภูมิสูงในอียิปต์ ภัยแล้งในโมร็อกโก ไปจนถึงฤดูเฮอริเคนแอตแลนติก ขณะที่จีนต้องต่อสู้กับภัยแล้งทางตอนเหนือซึ่งสร้างความเสียหายให้กับข้าวสาลี และทำให้การปลูกข้าวโพดและถั่วเหลืองต้องล่าช้าออกไป ส่วนภูมิภาคอื่นก็มีฝนตกหนักและน้ำท่วมพื้นที่บางส่วน ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในพืช

กระทรวงเกษตรของจีนแนะนำว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมควรระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกโดยเร็ว และปลูกพืชทางเลือกในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากฝนตกหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ