สหรัฐควัก 176 ล้านดอลล์ให้ "โมเดอร์นา" เร่งพัฒนาวัคซีนป้องกันไข้หวัดนก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 3, 2024 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โมเดอร์นา (Moderna) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) ว่า รัฐบาลสหรัฐได้ทำสัญญามอบเงินจำนวน 176 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับทางบริษัท เพื่อใช้พัฒนาวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดนก หลังจากเกิดความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส H5N1 ในโคนมในหลายรัฐ และคนงานในฟาร์มโคนม 3 รายการติดเชื้อดังกล่าวตั้งแต่เดือนมี.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โมเดอร์นาจะใช้เงินทุนจากหน่วยงานวิจัยและพัฒนาขั้นสูงด้านชีวการแพทย์ (BARDA) เพื่อพัฒนาและทดสอบวัคซีนชนิด mRNA ในระยะสุดท้ายให้เสร็จสิ้น ซึ่งออกแบบมาเพื่อต่อสู้กับโรคไข้หวัดนก H5N1

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุในการแถลงข่าวว่า การทดสอบวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดนก H5N1 ในขั้นสุดท้ายจะเริ่มขึ้นในปี 2568 โดยขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ที่คาดหวังในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าจากการทดลองระยะที่ 1 ของโมเดอร์นา โดยการทดลองระยะสุดท้ายจะมุ่งเน้นไปที่ความปลอดภัยและการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน

สัญญาดังกล่าวประกอบด้วยข้อกำหนดในการเร่งกระบวนการพัฒนาวัคซีนหากจำเป็นโดยพิจารณาจากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น, ความรุนแรงของผู้ติดเชื้อ หรือการแพร่เชื้อไวรัสจากคนสู่คน

นายโรเบิร์ต จอห์นสัน ผู้อำนวยการโครงการตอบโต้ทางการแพทย์ที่กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐ (HHS) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุจำนวนโดสที่โมเดอร์นาจะสามารถผลิตวัคซีนไข้หวัดนก H5N1 ได้

ทั้งนี้ ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สหรัฐได้รายงานการระบาดครั้งแรกของไวรัส H5N1 ในโคนม ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมาก็มีการติดเชื้อในฝูงโคมากกว่า 130 ฝูงใน 12 รัฐ

บรรดานักวิทยาศาสตร์กังวลว่า การสัมผัสไวรัส H5N1 ในฟาร์มสัตว์ปีกและโคนมอาจเพิ่มความเสี่ยงที่ไวรัสจะกลายพันธุ์และเพิ่มความสามารถในการแพร่ระบาดในหมู่มนุษย์ได้อย่างง่ายดาย และอาจก่อให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ