ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเหยียบกันตายในอินเดียพุ่งแตะ 121 รายแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 3, 2024 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการอินเดียเปิดเผยวันนี้ (3 ก.ค.) ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุเหยียบกันตายในการจัดพิธีทางศาสนาฮินดูที่รัฐอุตตรประเทศทางตอนเหนือของอินเดียได้เพิ่มเป็น 121 ราย ขณะที่รายงานของตำรวจระบุว่า ผู้เข้าร่วมพิธีมีมากกว่าที่สถานที่จัดงานจะรองรับได้กว่า 3 เท่า

รายงานชุดแรกของเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า เหตุการณ์โกลาหลดังกล่าวเกิดขึ้นที่หมู่บ้านพูลราย มูกัล การ์ฮี ในเขตหาถรัส รัฐอุตตรประเทศ ซึ่งผู้คนราว 250,000 คนแห่ไปรวมตัวกัน แม้ในข้อกำหนดจะอนุญาตให้เข้าไปเพียง 80,000 คนเท่านั้น

หน่วยงานรัฐระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 121 ราย และบาดเจ็บ 31 ราย โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นผู้หญิง 112 รายและเด็ก 7 ราย

แพทย์จากโรงพยาบาลหาถรัส ซึ่งมีผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษาจำนวนมาก ระบุกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สาเหตุของการเสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากการขาดอากาศหายใจ

รายงานชุดแรกของตำรวจระบุว่า ความโกลาหลครั้งใหญ่เริ่มต้นขึ้นเมื่อนายสุราจปาล หรือที่รู้จักกันในนาม "โบเล บาบา" ซึ่งเป็นนักเทศน์ เดินทางกลับด้วยรถยนต์

รายงานระบุว่า ประชาชนผู้ศรัทธาหลายพันชีวิตต่างร้องตะโกนและวิ่งไปที่รถคันดังกล่าว โดยเบียดเสียดกับคนอื่น ๆ ที่ยังคงนั่งอยู่ในที่ชุมนุม ทำให้บางคนตกลงไปในคูน้ำข้างถนน และเกิดการเหยียบกันตายท่ามกลางความวุ่นวายที่เกิดขึ้น

ในจดหมายถึงผู้บริหารเขตที่สำนักข่าวรอยเตอร์ตรวจสอบแล้วเผยให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ได้บรรยายถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในลักษณะที่คล้ายคลึงกัน โดยระบุว่า ความโกลาหลเริ่มขึ้นเมื่อผู้ศรัทธาที่วิ่งไปหารถของนักเทศน์ถูกเจ้าหน้าที่สกัดเอาไว้ โดยมีหลายคนที่ล้มลงกับพื้น

นอกจากนี้ เนื้อหาในจดหมายยังระบุอีกว่า สาวกบางคนวิ่งไปยังพื้นที่โล่งใกล้ ๆ เพื่อหนีจากความวุ่นวายที่เกิดขึ้น แต่กลับลื่นล้มไปขวางทางฝูงชนที่เหลือ


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ