รถของเทสลาถูกจัดอยู่ในรายการจัดซื้อของรัฐบาลจีนเป็นครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 5, 2024 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดอะ เปเปอร์ (The Paper) หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีน รายงานว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นโมเดล วาย (Model Y) ของเทสลา ถูกรวมอยู่ในรายชื่อรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดที่รัฐบาลท้องถิ่นของจีนสามารถซื้อเพื่อใช้งานได้ นับเป็นครั้งแรกที่รถยนต์ของเทสลาถูกจัดอยู่ในรายการจัดซื้อของรัฐบาลจีน

รัฐบาลมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีนได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. โดยได้เผยแพร่รายการจัดซื้อรถยนต์พลังงานใหม่รวม 56 กลุ่มเพื่อใช้งานสำหรับพรรค รัฐบาล และองค์กรสาธารณะ

นอกเหนือจากรถรุ่นโมเดล วาย ที่ผลิตในโรงงานในเซี่ยงไฮ้ของเทสลา และรถรุ่นเอกซ์ซี 40 (XC40) ของวอลโว่ (Volvo) แล้ว รถยนต์ 54 ชุดที่เหลือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดของแบรนด์จีนทั้งหมด

ทั้งนี้ วอลโว่มีผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนอย่างบริษัทเจ้อเจียง จีลี่ โฮลดิ้ง กรุ๊ป (Zhejiang Geely Holding Group) เป็นเจ้าของ

อย่างไรก็ดี ทั้งรัฐบาลและสื่อจีนไม่ได้ระบุจำนวนรถรุ่นโมเดลวายที่รัฐบาลมณฑลเจียงซูสามารถซื้อได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ รถยนต์ EV ของเทสลาไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในสถานที่ราชการบางแห่ง รวมถึงบริเวณกองทัพจีน แต่ข้อจำกัดเหล่านี้ถูกยกเลิกหลังได้รับการรับรองในเดือนเม.ย.จากสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ชั้นนำของจีน ซึ่งยืนยันว่าแนวทางปฏิบัติในการรวบรวมข้อมูลของเทสลาในจีนนั้นเป็นไปตามข้อกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ