ศูนย์มนุษยธรรมซาอุฯ ชี้การปิดจุดผ่านแดนราฟาห์กระทบการช่วยเหลือกาซา

ข่าวต่างประเทศ Friday July 5, 2024 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานด้านมนุษยธรรมของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ก.ย.) ว่า การที่อิสราเอลปิดจุดผ่านแดนราฟาห์และจุดผ่านแดนอื่น ๆ ที่เป็นช่องทางเข้าสู่ฉนวนกาซา เป็นอุปสรรคขัดขวางความพยายามในการจัดส่งอาหารเพื่อช่วยเหลือประชาชนในฉนวนกาซา

"ตอนนี้เรามีรถบรรทุกหลายร้อยคันจอดรออยู่ เนื่องจากมีการปิดจุดผ่านแดนราฟาห์และเส้นทางอื่น ๆ เรากำลังเผชิญกับข้อจำกัดในการเข้าถึงประชาชนในฉนวนกาซา" นายอับดุลลาห์ อัล ราบีอาห์ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาทุกข์แห่งกษัตริย์ซัลมาน (KSRelief) ระบุ

นายราบีอาห์กล่าวว่า อาหารบนรถบรรทุกหลายร้อยคันที่รอลำเลียงเข้าสู่ฉนวนกาซาและที่เก็บไว้ในโกดังกำลังจะหมดอายุ หลังอิสราเอลปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. เพื่อยกระดับปฎิบัตการโจมตี

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ (UN) ระบุว่า อาหารและยาจำนวนมากสำหรับช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซายังคงตกค้างอยู่ในอียิปต์ และนาน ๆ ทีจะมีการส่งความช่วยเหลือผ่านทางจอร์แดนและเวสต์แบงก์ไปยังจุดผ่านแดนเคเรมชาลอมของฉนวนกาซา

เจ้าหน้าที่บางส่วนเปิดเผยว่า มีรถบรรทุกมากถึง 2,500 คันจอดรออยู่ ขณะที่โกดังในอียิปต์ก็ใกล้เต็มแล้ว

"เรากังวลว่าอาหารจะหมดอายุเพราะการปิดจุดผ่านแดน และเรากำลังตรวจสอบอาหารเหล่านั้น ซึ่งเป็นงานใหญ่สำหรับเรา" นายราบีอาห์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์

ทั้งนี้ สงครามในฉนวนกาซาเปิดฉากขึ้นหลังกลุ่มติดอาวุธฮามาสบุกโจมตีเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน และอีกราว 250 คนถูกจับเป็นตัวประกันกลับไปยังฉนวนกาซา ส่วนทางด้านกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 38,000 คนในฉนวนกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ