ฮ่องกงเตรียมคุม "อูเบอร์" หลังเปิดตัว 10 ปี ขณะเร่งปรับปรุงบริการรถแท็กซี่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 9, 2024 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงเปิดเผยแผนการควบคุมบริการเรียกรถโดยสาร ซึ่งอาจกระทบการดำเนินงานของอูเบอร์ เทคโนโลยีส์ (Uber Technologies) ในฮ่องกงซึ่งขึ้นชื่อเรื่องบริการรถแท็กซี่ที่ย่ำแย่

สำนักงานขนส่งและโลจิสติกส์ระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (8 ก.ค.) ว่า ทางการฮ่องกงจะออกใบอนุญาตให้กับแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น อูเบอร์ และบังคับใช้บทลงโทษที่เข้มงวดยิ่งขึ้นสำหรับการละเมิดกฎเกณฑ์ อีกทั้งบริการเรียกรถแท็กซี่จะได้รับการยกระดับด้วยการเปิดตัวบริการรถแท็กซี่ระดับพรีเมียม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปัญหาหลักนั้นอยู่ที่จำนวนใบอนุญาตเช่ารถที่จำกัดสำหรับบริการเรียกรถรับส่ง โดยปัจจุบันมีใบอนุญาตเพียง 1,500 ใบ ขณะที่อูเบอร์ซึ่งเปิดตัวในฮ่องกงเมื่อ 10 ปีมาแล้วและยังไม่มีการควบคุมใด ๆ นั้น มีคนขับมากกว่า 10,000 คนในฮ่องกง

อูเบอร์ระบุว่า บริษัทยินดีกับแผนการของรัฐบาลในการควบคุมแพลตฟอร์มบริการเรียกรถ โดยเสริมว่า เป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลจำเป็นต้องมีระบบการออกใบอนุญาตที่ใช้งานได้จริง

โฆษกของอูเบอร์ระบุว่า ความพยายามใด ๆ ในการจำกัดจำนวนใบอนุญาตการแชร์รถในฮ่องกงจะส่งผลกระทบต่อผู้ขับขี่จำนวนมากที่ต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มเพื่อโอกาสในการสร้างรายได้

เมื่อต้นปีนี้ คนขับรถแท็กซี่ที่ไม่พอใจได้ปลอมตัวเป็นผู้โดยสารของอูเบอร์เพื่อแจ้งความคนขับอูเบอร์กับตำรวจ ส่งผลให้นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงออกมาเตือนไม่ให้ประชาชนดำเนินการดังกล่าว

ทั้งนี้ การร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการอย่างหยาบคาย การคิดค่าบริการสูงเกินไป และการขับขี่ที่อันตราย ยังคงเป็นเรื่องปกติสำหรับการให้บริการแท็กซี่ในฮ่องกง ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาลควบคุมบริการเรียกรถรับส่ง และปรับปรุงบริการด้านรถแท็กซี่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ