(เพิ่มเติม) ฟิลิปปินส์อัปเดตแผ่นดินไหวเมื่อเช้ารุนแรง 7.1 จากเดิม 6.5 แมกนิจูด ยืนยันไม่มีสึนามิ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 11, 2024 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาแห่งฟิลิปปินส์ ได้ปรับเพิ่มขนาดความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นนอกชายฝั่งจังหวัดสุลต่าน คุดารัต (Sultan Kudarat) เมื่อเช้านี้ สู่ระดับ 7.1 แมกนิจูด จากเดิมที่รายงานว่าวัดความรุนแรงเบื้องต้นได้ที่ 6.5 แมกนิจูด

รายงานเบื้องต้นระบุว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.5 แมกนิจูด โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึก 651 กิโลเมตร ห่างจากเมืองคาลามันซิก (Kalamansig) เมืองชายฝั่งในจังหวัดสุลต่าน คุดารัต ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ราว 91 กิโลเมตร

ส่วนในรายงานล่าสุดนั้น ทางสถาบันระบุว่า แผ่นดินไหวเมื่อเช้ามีความรุนแรง 7.1 แมกนิจูด โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึก 722 กิโลเมตร ห่างจากเมืองปาลิมบัง (Palimbang) เมืองชายฝั่งในจังหวัดสุลต่าน คุดารัต ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ราว 133 กิโลเมตร

รายงานล่าสุดระบุว่า แรงสั่นสะเทือนสามารถรู้สึกได้ในหลายจังหวัดบนเกาะมินดาเนา ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของฟิลิปปินส์ รวมถึงจังหวัดดาเวาตะวันตก (Davao Occidental), ดาเวา โอเรียนตัล (Davao Oriental), ซารังกานี (Sarangani), ดาเวา เด โอโร (Davao de Oro), ดาเวา เดล นอร์เต (Davao del Norte) และโคตาบาโต (Cotabato)

ทางสถาบันระบุว่า แผ่นดินไหวที่เกิดจากแรงภายในเปลือกโลก (tectonic quake) จะก่อให้เกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้ง แต่จะไม่สร้างความเสียหาย พร้อมกับเสริมว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้จะไม่ก่อให้เกิดสึนามิแต่อย่างใด

ทั้งนี้ หมู่เกาะฟิลิปปินส์มักเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณวงแหวนแห่งไฟ (Ring of Fire) ซึ่งเป็นเส้นแนวของภูเขาไฟที่พาดผ่านโลกรอบมหาสมุทรแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ