เวียดนามยืนยันจ่ายไฟให้ฐานผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ต่อเนื่อง ขณะอุปสงค์พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 11, 2024 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การไฟฟ้าเวียดนาม(EVN) ให้คำมั่นว่า ฐานการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานขนาดใหญ่ของบรรดาซัพพลายเออร์ของบริษัทแอปเปิ้ล (Apple) และซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) จะไม่ประสบกับปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า แม้เผชิญกับคลื่นความร้อนหรือความต้องการใช้ไฟที่เพิ่มขึ้นก็ตาม

การไฟฟ้าเวียดนามระบุในรายงานฉบับใหม่ว่า ภาคเหนือของเวียดนามจะเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดในเดือนนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้าแตะระดับสูงสุดกว่า 27,000 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็น 52% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของเวียดนาม

รายงานระบุว่า ในปีที่ผ่านมาภาคเหนือซึ่งมีความสำคัญต่อห่วงโซ่อุปทานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกนั้น เผชิญกับปัญหาไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและการทำงานที่ผิดปกติของโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน

"เราคาดว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องการจัดหาพลังงานไฟฟ้าตลอดทั้งปี" การไฟฟ้าเวียดนามระบุในอีเมล

ปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าเฉลี่ยต่อวันของเวียดนามอาจเพิ่มขึ้น 10.2% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 920.5 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง

ผลผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินของเวียดนามพุ่งขึ้นแตะ 86.3 พันล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงในปีนี้จนถึงเดือนมิ.ย. ซึ่งคิดเป็น 57% ของสัดส่วนพลังงานของประเทศ เพิ่มขึ้นจาก 49.5% ในปีก่อนหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ เวียดนามได้อนุญาตให้ผู้ใช้รายใหญ่ซื้อพลังงานหมุนเวียนได้โดยตรงจากผู้ผลิต เพื่อลดความเสี่ยงของปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าในอนาคต และลดการพึ่งพาพลังงานจากถ่านหินของเวียดนาม รวมถึงยังสามารถหลีกเลี่ยงการผูกขาดของรัฐได้

ทั้งนี้ การไฟฟ้าเวียดนามยังคงขอให้ลูกค้ากำหนดอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศไม่ต่ำกว่า 26 องศาเซลเซียส และงดเว้นการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานสูงหลายเครื่องในเวลาเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ