"อีลอน มัสก์" งานเข้า อาจถูกปรับอ่วม! EU กล่าวหา X ละเมิดกฎหมายดิจิทัล

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2024 19:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) แถลงในวันนี้ว่า ผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า แพลตฟอร์ม X หรือเดิมชื่อ "ทวิตเตอร์" ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ของนายอีลอน มัสก์ ได้ทำการหลอกลวงผู้ใช้งาน และละเมิดกฎหมายควบคุมการบริการดิจิทัล (DSA)

ทั้งนี้ EC ได้เริ่มทำการสอบสวนในปีที่แล้วเพื่อประเมินว่า X ได้ละเมิดกฎหมาย DSA หรือไม่ ซึ่งรายงานของ EC ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ ระบุว่า X ได้ละเมิดกฎระเบียบเกี่ยวกับความโปร่งใสในการโฆษณา และทำการปิดกั้นมิให้นักวิจัยเข้าถึงแหล่งข้อมูลสาธารณะ

นอกจากนี้ EC ระบุว่า X ได้ใช้กลยุทธ์ในการหลอกลวงเพื่อให้ผู้ใช้งานหันไปใช้ผลิตภัณฑ์และบริการบางอย่าง

ขณะเดียวกัน EC เปิดเผยว่า การที่ X ใช้เครื่องหมายถูกสีน้ำเงิน (blue checkmark) สำหรับ verified account หรือบัญชีที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว ถือเป็นการดำเนินการที่ไม่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติในอุตสาหกรรมดิจิทัล และเคยปรากฎหลักฐานว่ามีผู้จงใจกระทำผิดโดยใช้สถานะ verified account ดังกล่าวเพื่อหลอกลวงผู้ใช้งาน

EC ยังกล่าวหาว่า X ได้ออกแบบฟีเจอร์เพื่อปิดกั้นความโปร่งใสในการโฆษณา รวมทั้งไม่อนุญาตให้ผู้วิจัยเข้าถึงแหล่งข้อมูลสาธารณะ ซึ่งไม่สอดคล้องกับกฎระเบียบของ DSA

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมาย DSA บริษัท X อาจถูกปรับสูงถึง 6% ของรายได้ประจำปีทั่วโลก หากผลการสอบสวนขั้นสุดท้ายพบว่าบริษัทมีความผิดจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ