ไวรัสไข้หวัดนกอาจติดต่อจากวัวสู่มนุษย์ได้มากกว่าจากนก

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 13, 2024 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไมนิชิ ชิมบุนของญี่ปุ่นรายงานการเปิดเผยของทีมวิจัยในญี่ปุ่นว่า ไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ชนิดที่มีความรุนแรงสูงนั้นอาจติดต่อจากวัวสู่มนุษย์ได้โดยตรงมากกว่าที่จะติดต่อจากนกหรือสัตว์ปีกสู่มนุษย์

ทีมวิจัยที่นำโดย โยชิฮิโระ คาโวกะ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเตรียมพร้อมรับมือโรคระบาดและการติดเชื้อขั้นสูงแห่งมหาวิทยาลัยโตเกียวได้เผยแพร่ผลการศึกษาฉบับออนไลน์ของพวกเขาใน Nature ซึ่งเป็นวารสารด้านวิทยาศาสตร์ของอังกฤษเมื่อวันที่ 9 ก.ค.

ทีมวิจัยได้ใช้ตัวรับในเซลล์ทางเดินหายใจของมนุษย์เพื่อตรวจสอบปฏิกิริยากับไวรัส H5N1 ที่มาจากวัวและนก และพบว่าไวรัสที่มาจากวัวมีความสามารถในการยึดติดกับเซลล์ได้ดีกว่าไวรัสที่มาจากนก โดยข้อมูลที่ได้แสดงให้เห็นว่า ไวรัสจากวัวสามารถทำให้เกิดการติดเชื้อในมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าไวรัสที่มาจากนก

นักวิจัยยังยืนยันด้วยว่า ไวรัสที่มาจากวัวมีอันตรายสูงต่อหนูและเฟอร์เรต เมื่อหนูและเฟอร์เรตติดเชื้อ H5N1 ที่มาจากวัว ไวรัสจะขยายตัวไปทั่วร่างกาย รวมถึงสมองและกล้ามเนื้อ และทำให้เกิดการเจ็บป่วยอย่างรุนแรง

คาโวกะกล่าวว่า "มีการแนะนำว่า ลักษณะของไวรัสอาจเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นเราควรกังวลเกี่ยวกับการแพร่เชื้อจากมนุษย์สู่มนุษย์ในอนาคตด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ