ฟิลิปปินส์เผยมีผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออก 233 รายแล้วนับตั้งแต่เดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2024 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอนามัยของฟิลิปปินส์ (DOH) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (16 ก.ค.) ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 29 มิ.ย.ในปีนี้ รวมแล้วอยู่ที่ 233 ราย เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูฝน

นายอัลเบิร์ต โดมิงโก ผู้ช่วยรัฐมนตรีสาธารณสุขระบุว่า ทาง DOH บันทึกจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออก 90,119 รายในเดือนม.ค.-29 มิ.ย. ซึ่งสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 19%

นายโดมิงโกกล่าวว่า มีภูมิภาค 7 แห่งจาก 17 ภูมิภาคของฟิลิปปินส์มีผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น โดยเสริมว่า จำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้เนื่องจากฝนตก ส่งผลให้มีน้ำขังมากขึ้นและกลายเป็นแอ่งน้ำนิ่ง หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ตรวจสอบ พวกยุงที่เป็นตัวแพร่เชื้อไข้เลือดออกจะผสมพันธุ์ในแอ่งน้ำนิ่งเหล่านี้

นายเตโอโดโร เฮอร์โบซา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการกำจัดพื้นที่เพาะพันธุ์ด้วยการกำจัดน้ำนิ่งในชุมชน และผู้ป่วยควรไปพบแพทย์ทันทีเพื่อดูอาการ เนื่องจากการวินิจฉัยและการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ ถือเป็นกุญแจสำคัญในการจัดการกับไข้เลือดออก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไข้เลือดออกเป็นโรคประจำถิ่นในประเทศฟิลิปปินส์ โดยโรคติดเชื้อที่เกิดจากน้ำ รวมถึงไข้เลือดออก มักเกิดขึ้นสูงสุดในช่วงต้นฤดูฝนในช่วงเดือนก.ค.-ต.ค. เนื่องจากสภาพอากาศผันผวน, มีน้ำท่วม และมีน้ำปนเปื้อนสะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ