ญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วรอบที่ 7 ในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2024 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมพานี หรือ เทปโก (TEPCO) ได้ปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกเป็นรอบที่ 7 เสร็จเรียบร้อยแล้วในวันนี้ (16 ก.ค.)

การปล่อยน้ำปนเปื้อนปริมาณ 7,800 ตันในรอบนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. และบริษัทยืนยันว่าไม่พบระดับทริเทียม (tritium) ที่ผิดปกติในแหล่งน้ำใกล้เคียง

น้ำที่ใช้หล่อเย็นเชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้ผ่านกระบวนการกำจัดนิวไคลด์กัมมันตรังสีส่วนใหญ่ก่อนปล่อยลงสู่มหาสมุทร ยกเว้นทริเทียม อย่างไรก็ดี เทปโกตรวจพบระดับทริเทียมเพียง 18 เบคเคอเรลต่อลิตรจากตัวอย่างน้ำทะเลบริเวณช่องปล่อยน้ำของโรงงาน ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ในการหยุดปล่อยน้ำที่กำหนดไว้ที่ 700 เบคเคอเรล และต่ำกว่าเพดานขององค์การอนามัยโลกที่ 10,000 เบคเคอเรลสำหรับน้ำดื่ม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การปล่อยน้ำปนเปื้อนครั้งล่าสุดนี้เป็นรอบที่ 7 แล้ว แต่เป็นรอบที่ 3 จากทั้งหมด 7 รอบในปีงบการเงิน 2567

ทั้งนี้ เทปโกมีแผนระบายน้ำปนเปื้อน 7 รอบในปีงบการเงิน 2567 รวมทั้งสิ้น 54,600 ตัน สำหรับการปล่อยน้ำปนเปื้อนรอบแรกสุดเริ่มขึ้นเมื่อเดือนส.ค. 2566 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการปลดระวางโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ หลังแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ในเตาปฏิกรณ์ 3 เตาเกิดการหลอมละลายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่เมื่อปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ