สหรัฐ-ซาอุฯ ลงนามข้อตกลงวิจัยและสำรวจอวกาศร่วมกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 18, 2024 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา (NASA) และกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงข่าวเมื่อวันอังคาร (16 ก.ค.) ว่า สหรัฐและซาอุดีอาระเบียให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันด้านการวิจัยและสำรวจอวกาศพลเรือน เพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างสองชาติ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทั้งสองชาติได้ลงนามในข้อตกลงกรอบการทำงานเพื่อความร่วมมือในด้านต่าง ๆ รวมถึงการบิน การศึกษา และวิทยาศาสตร์โลก (Earth Science)

นายบิล เนลสัน ผู้อำนวยการนาซา ลงนามในข้อตกลงดังกล่าวในฐานะตัวแทนของสหรัฐ ขณะที่นายโมฮัมเหม็ด บิน ซะอูด อัล-ทามิมี ซีอีโอขององค์การอวกาศซาอุดีอาระเบีย (SSA) เป็นผู้ลงนามในฐานะตัวแทนของซาอุดีอาระเบีย

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีการเน้นย้ำถึงความสำคัญของข้อตกลงอาร์ทิมิส (Artemis Accords) ที่ลงนามโดยสหรัฐในปี 2563 และซาอุดีอาระเบียในปี 2565 อันเป็นข้อตกลงที่มุ่งเน้นไปที่การสำรวจอวกาศอย่าง "โปร่งใส ปลอดภัย และมีความรับผิดชอบ"

นายเนลสันกล่าวว่า "หลังจากที่ผมได้เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียเมื่อช่วงต้นปี ผมก็หวังที่จะกระชับความร่วมมือระหว่างเราเพื่ออนาคตของการสำรวจอวกาศ เรากำลังอยู่ในยุคทองของการสำรวจ ซึ่งเป็นยุคที่มีรากฐานมาจากความร่วมมือ ข้อตกลงใหม่นี้จะเป็นแนวทางในการทำงานร่วมกันและการสำรวจร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของมวลมนุษยชาติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ