รายงานชี้ ชาวออสเตรเลียทิ้งอาหารปีละมากกว่า 7 ล้านตัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 23, 2024 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรเอนด์ ฟู้ด เวสต์ ออสเตรเลีย (End Food Waste Australia หรือ EFWA) เผยแพร่รายงานในวันนี้ (23 ก.ค.) ซึ่งระบุว่า ชาวออสเตรเลียทิ้งขว้างอาหารปีละ 7.6 ล้านตัน เทียบเท่ากับการทิ้งอาหาร 29 ล้านมื้อในแต่ละวัน

นายสตีเวน ลาพิดจ์ ผู้บริหารระดับสูงของ EFWA ระบุว่า ปริมาณอาหารเหลือทิ้งดังกล่าวเพียงพอที่จะจัดเตรียมอาหารกลางวันให้กับชาวออสเตรเลียทุกคนได้ทุกวัน ในช่วงเวลาที่กว่า 3.7 ล้านครัวเรือนกำลังดิ้นรนเพื่อซื้ออาหาร

นอกจากนี้ รายงานยังประเมินว่ามูลค่ารวมของอาหารที่ชาวออสเตรเลียทิ้งทุกปีอยู่ที่ 3.66 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.43 หมื่นล้านดอลลาร์)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์กร EFWA ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2566 ซึ่งเป็นผลมาจากการควบรวมหน่วยงานรัฐบาลอย่างองค์กร Fight Food Waste Cooperative Research Centre และองค์กร Stop Food Waste Australia เพื่อตั้งเป้าที่จะพัฒนายุทธศาสตร์ว่าด้วยขยะจากอาหารแห่งชาติปี 2560 โดยมีเป้าหมายที่จะลดขยะจากอาหารลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573

รายงานฉบับนี้เผยแพร่ก่อนการประชุมสุดยอดด้านขยะจากอาหารแห่งชาติประจำปี 2567 ซึ่งจะรวบรวมผู้เชี่ยวชาญและผู้นำอุตสาหกรรมจากทั่วโลกมายังเมืองเมลเบิร์น

นายลาพิดจ์แถลงต่อสื่อมวลชนว่า การประชุมสุดยอดดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 2 วันนั้นอยู่กึ่งกลางระหว่างการเปิดตัวยุทธศาสตร์ระดับชาติและเป้าหมายปี 2573

"ถึงเวลาวิกฤติแล้ว โดยเฉพาะวิกฤตค่าครองชีพที่ตอกย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการดำเนินการ แผนการของเราในการลดขยะจากอาหารลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 ดำเนินไปได้ครึ่งทางแล้ว การประชุมสุดยอดครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง" นายลาพิดจ์กล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ