IOC ยืนยันจัดการแข่งขัน "โอลิมปิก อีสปอร์ต เกมส์" ครั้งแรกที่ซาอุฯ ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 24, 2024 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ครั้งที่ 142 เมื่อวันอังคาร (23 ก.ค.) ทาง IOC ได้ยืนยันว่าจะจัดการแข่งขันโอลิมปิก อีสปอร์ต เกมส์ (Olympic Esports Games) ครั้งแรกในปี 2568 ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย

"นี่คือยุคใหม่ของ IOC อย่างแท้จริง" นายโทมัส บาค ประธาน IOC กล่าว "การที่ IOC ยืนยันว่าจะจัดการแข่งขันโอลิมปิก อีสปอร์ต เกมส์ สะท้อนให้เห็นว่าเราตามทันการปฏิวัติดิจิทัล"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ค. IOC ประกาศว่าได้ร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย เพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก อีสปอร์ต เกมส์ ครั้งแรกในปี 2568 ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งได้รับการรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์จากคณะกรรมการบริหาร IOC

เจ้าชายอับดุลอาซิซ บิน ตูร์กี อัล ไฟซาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬา ผู้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า "ความมุ่งมั่นของเราในด้านอีสปอร์ตเป็นภาพสะท้อนโลกของคนหนุ่มสาว และตอนนี้เราทุกคนมีโอกาสจารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของโอลิมปิกร่วมกัน"

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์กลางของกีฬาอีสปอร์ตอย่างรวดเร็ว โดยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระดับนานาชาติหลายรายการซึ่งมีผู้เข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมากและมีผู้ชมจากทั่วโลกตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

IOC ระบุว่า การวางแผนจัดการแข่งขันโอลิมปิก อีสปอร์ต เกมส์ จะเริ่มขึ้นทันที โดยมุ่งเน้นไปที่การเลือกเมืองและสถานที่จัดการแข่งขัน เกมที่จะมีการแข่งขัน รวมถึงกระบวนการคัดเลือกผู้เข้าแข่งขัน

นอกจากนี้ IOC จะสร้างกรอบการทำงานโดยเฉพาะสำหรับโอลิมปิก อีสปอร์ต เกมส์ ซึ่งแตกต่างจากโอลิมปิกแบบดั้งเดิม เพื่อให้สามารถบริหารจัดการกีฬาอีสปอร์ตที่มีลักษณะเฉพาะได้ดียิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ