ฟิลิปปินส์เตือนประชาชนระวังโรคฉี่หนู หลังพายุ "แกมี" ทำน้ำท่วมหลายพื้นที่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 24, 2024 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ (DOH) ได้ออกประกาศเตือนวันนี้ ให้ชาวฟิลิปปินส์ระวังโรคฉี่หนู ในขณะที่ฟิลิปปินส์กำลังเผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่จากพายุไต้ฝุ่นแกมี (Gaemi)

DOH ออกประกาศเตือนในขณะที่ชาวฟิลิปปินส์กำลังเผชิญกับระดับน้ำที่สูงขึ้นซึ่งท่วมถนนหนทางและบ้านเรือนในเขตเมืองหลวงของประเทศในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยหลายพื้นที่ทั่วประเทศกำลังเผชิญกับฝนจากพายุแกมี ที่คาดว่าจะเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ในคืนวันนี้หรือเช้าวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.)

นายอัลเบิร์ต โดมิงโก ผู้ช่วยรัฐมนตรีสาธารณสุข ระบุว่า หน่วยงานสาธารณสุขทั่วประเทศต้อง "ดำเนินมาตรการติดตามเชิงรุกและรายงานสถานการณ์สุขภาพที่ไม่ดี" ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

นายโดมิงโกได้ย้ำเตือนประชาชนถึงอันตรายจากโรคฉี่หนูที่มากับน้ำท่วม และเสริมว่า ประชาชนอาจป่วยด้วยโรคฉี่หนูจากการลุยน้ำ หรือจากบาดแผลบนผิวหนัง

นายโดมิงโกระบุว่า จนถึงวันที่ 13 ก.ค. DOH พบผู้ป่วยโรคฉี่หนู 1,258 ราย และเสียชีวิต 133 ราย อย่างไรก็ตาม จำนวนดังกล่าวยังคงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เกิดเหตุการณ์สภาพอากาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ เช่น มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดเข้ามา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรคฉี่หนูเป็นโรคที่เกิดจากแบคทีเรียที่ส่งผลต่อทั้งมนุษย์และสัตว์ โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า มนุษย์สามารถติดเชื้อได้จากการสัมผัสโดยตรงกับปัสสาวะของสัตว์ที่ติดเชื้อ หรือสภาพแวดล้อมที่มีปัสสาวะปนเปื้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ