อัตราการเกิดของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นสองเดือนซ้อนในเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 24, 2024 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (24 ก.ค.) ว่า อัตราการเกิดของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกันในเดือนพ.ค. ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับจำนวนประชากรที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า จำนวนเด็กเกิดใหม่เพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 19,547 คนในเดือนพ.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนเม.ย.

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเพราะเปรียบเทียบกับฐานที่อยู่ในระดับต่ำเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งอัตราการเกิดของเกาหลีใต้อยู่ในระดับย่ำแย่ที่สุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จำนวนเด็กเกิดใหม่ในเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในระดับต่ำ เพราะคู่รักหนุ่มสาวจำนวนมากชะลอการมีลูกหรือตัดสินใจไม่มีลูกอันเนื่องมาจากความยากลำบากทางเศรษฐกิจ เช่น ราคาบ้านที่พุ่งสูงและการว่างงาน

อัตราเกิดที่อยู่ในระดับต่ำทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาประชากร (Demographic Cliff) ซึ่งหมายถึงจำนวนสมาชิกในครัวเรือนลดลงอย่างรวดเร็ว อันนำไปสู่ภาวะหน้าผาการบริโภค (Consumption Cliff) ในที่สุด

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า จำนวนคู่แต่งงานเพิ่มขึ้น 21.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 20,923 คู่ในเดือนพ.ค. ส่วนคู่หย่าร้างลดลง 5.6% แตะ 7,923 คู่

ด้านยอดผู้เสียชีวิตลดลง 1.2% แตะ 28,546 รายในเดือนพ.ค. อย่างไรก็ตาม อัตราการเสียชีวิตยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่อัตราการเกิดยังคงอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้จำนวนประชากรเกาหลีใต้ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ