อังกฤษไฟเขียวยา "เวโกวี" ของโนโว นอร์ดิสค์ สำหรับลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 24, 2024 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานควบคุมกฎระเบียบยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของสหราชอาณาจักร (MHRA) ประกาศเมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) ว่า ยาลดน้ำหนักเวโกวี (Wegovy) ของบริษัทโนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk) ได้รับการอนุมัติเพื่อลดความเสี่ยงของปัญหาหัวใจร้ายแรงหรือโรคหลอดเลือดสมองในผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การอนุมัติดังกล่าวของ MHRA เป็นไปตามการอนุมัติที่คล้ายกันจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเมื่อเดือนมี.ค. ซึ่งการตัดสินใจของ MHRA ทำให้ยาเวโกวีได้เป็นยาลดน้ำหนัก GLP-1 ตัวแรกที่ได้รับการอนุมัติสำหรับการป้องกันเหตุการณ์หัวใจและหลอดเลือดในผู้ที่เป็นโรคอ้วน

เชอร์ลีย์ ฮอปเปอร์ รองผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมยาของ MHRA กล่าวว่า "ทางเลือกในการรักษาที่ป้องกันโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองเป็นก้าวสำคัญ ในการจัดการกับผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพอันเป็นผลจากโรคอ้วน"

ข้อมูลจากมูลนิธิหัวใจของอังกฤษ (British Heart Foundation) ระบุว่า ผู้คนในสหราชอาณาจักรมากกว่า 7.6 ล้านคนป่วยเป็นโรคทางหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและระบบไหลเวียนโลหิตประมาณ 1 ใน 6 ของชาวอังกฤษนั้น เชื่อมโยงกับการมีดัชนีมวลกายที่สูง

สตีเฟน พาววิส ผู้อำนวยการด้านการแพทย์แห่งชาติจากบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ของอังกฤษ กล่าวว่า "ยาลดน้ำหนักสามารถเป็นส่วนสำคัญสำหรับคลังการแพทย์ของเราในการช่วยจัดการกับโรคอ้วนและจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัญหาอุปทานทั่วโลกยังคงส่งผลกระทบต่อยาเหล่านี้ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใช้การรักษาอย่างถูกต้องตามใบอนุญาต เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้ป่วยโรคเบาหวานประเภท 2 สามารถรับยาที่พวกเขาต้องการได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ