ญี่ปุ่นวิกฤตหนัก จำนวนประชากรลดฮวบ ซ้ำเติมปัญหาขาดแคลนแรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2024 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จำนวนประชากรญี่ปุ่นในปี 2566 ปรับตัวลดลงในอัตราที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลในช่วงทศวรรษ 2500 ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อระบบประกันสังคมและตลาดแรงงานที่กำลังหดตัว

กระทรวงกิจการภายในของญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันพุธ (24 ก.ค.) ว่า จำนวนประชากรชาวญี่ปุ่นลดลงมากกว่า 861,000 คน สู่ระดับ 121.6 ล้านคนในรอบปีจนถึงวันที่ 1 ม.ค. ซึ่งถือเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นปีที่ 15

แม้ว่าจำนวนประชากรชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น 11% แตะ 3 ล้านคนเป็นครั้งแรก แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะชดเชยจำนวนประชากรชาวญี่ปุ่นที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้จำนวนประชากรโดยรวมในญี่ปุ่นลดลง 0.4%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จำนวนประชากรที่ลดลงก่อให้เกิดความท้าทายหลายประการ ซึ่งรวมถึงการขาดแคลนแรงงาน แม้ว่าอัตราการว่างงานในญี่ปุ่นจะอยู่ต่ำกว่า 3% อย่างต่อเนื่อง ซึ่งต่ำที่สุดในบรรดาประเทศพัฒนาแล้ว แต่ธุรกิจจำนวนมากกำลังเผชิญกับการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง

รายงานระบุว่า มีตำแหน่งงานเกือบ 3 ตำแหน่งสำหรับผู้หางานทุก 1 คนในภาคบริการ ขณะที่ตลาดงานก่อสร้างยิ่งขาดแคลนแรงงานมากขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ ผลสำรวจจากเทโกกุ ดาตาแบงก์ (Teikoku Databank) บริษัทวิจัยสินเชื่อของญี่ปุ่น พบว่า มีบริษัท 260 แห่งล้มละลายในปี 2566 เนื่องจากมีพนักงานไม่เพียงพอที่จะดำเนินงานต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ