อินเดียเฝ้าระวังเชื้อไวรัสนิปาห์ หลังพบผู้ติดเชื้อเสียชีวิตที่รัฐเกรละ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2024 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในรัฐเกรละทางตอนใต้ของอินเดียกำลังเฝ้าระวัง หลังพบไวรัสนิปาห์ (Nipah Virus) ระบาดหนัก และยังมีเด็กชายวัย 14 ปีคนหนึ่งเสียชีวิตจากการติดเชื้อเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และในขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามว่ามีใครบ้างที่ติดต่อใกล้ชิดกับเด็กชายคนนี้

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขรัฐเกรละระบุในวันอังคาร (23 ก.ค.) ว่า ผู้ติดต่อใกล้ชิดกับเด็กชายคนดังกล่าวมีผลการทดสอบเชื้อเป็นลบ และเสริมว่า มาตรการป้องกันอย่างการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะยังคงไม่สามารถยกเลิกได้

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขรัฐเกรละเปิดเผยว่า มีผู้ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มผู้มีความเสี่ยงจะเป็นโรคสูงอยู่ 60 ราย ซึ่งทั้งหมดกำลังเข้ารับการทดสอบเชื้อไวรัส

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสนิปาห์ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจบางส่วนให้กับเชื้อไวรัส "MEV-1" จากภาพยนตร์เรื่อง "Contagion" เมื่อปี 2554 เป็นหนึ่งในเชื้อโรคที่อันตรายที่สุดในธรรมชาติ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เชื้อไวรัสนิปาห์ถูกพบครั้งแรกเมื่อ 25 ปีที่แล้วในมาเลเซีย โดยเชื้อดังกล่าวมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 75% และมีศักยภาพมากพอที่จะจุดชนวนการระบาดใหญ่อีกครั้ง ทั้งยังไม่มีวัคซีนป้องกันการติดเชื้อและไม่มีการรักษาให้หายขาดได้

ไวรัสนิปาห์แพร่เชื้อสู่มนุษย์จากสัตว์ เช่น ค้างคาวผลไม้หรือหมู เป็นที่รู้กันว่าไวรัสทำให้เกิดไข้สมองบวมที่อันตรายถึงชีวิตในมนุษย์

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การติดเชื้อในมนุษย์มีตั้งแต่การติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการไปจนถึงการติดเชื้อทางเดินหายใจอย่างฉับพลัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ