กรุงมะนิลาเสี่ยงถูกกระทบ หลังเรือบรรทุกน้ำมันฟิลิปปินส์ล่มทำน้ำมันรั่วไหล

ข่าวต่างประเทศ Friday July 26, 2024 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมี เบาติสตา รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า เหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำมัน เทอร์รา โนวา (Terra Nova) ที่ประสบอุบัติเหตุล่มและมีน้ำมันรั่วไหลเมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) อาจส่งผลให้กรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์มีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำมันรั่วดังกล่าว

นายเบาติสตากล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิต 1 ราย ส่วนอีก 16 รายได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายฝั่ง หลังจากที่เรือล่มนอกชายฝั่งเมืองลิมายในจังหวัดบาตาน

นายเบาติสตาเผยว่า "มีน้ำมันรั่วไหลออกจากเรือแล้ว แต่ขณะนี้เราไม่สามารถจัดส่งเครื่องมือไปจัดการปัญหาน้ำมันได้ เนื่องจากมีลมแรงและคลื่นสูง" และเสริมว่า เรือเทอร์รา โนวาบรรทุกเชื้อเพลิงอุตสาหกรรมจำนวน 1,494 เมตริกตัน

นายอาร์มันโด บาลิโล โฆษกของหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์กล่าวว่า เรือหน่วยยามฝั่งขนาด 97 เมตรถูกส่งไปเพื่อรับมือกับเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลแล้ว ส่วนเรือขนาดเล็ก ๆ นั้น จำเป็นต้องรอให้สภาพอากาศดีขึ้นก่อนจึงจะออกเรือได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การสำรวจทางอากาศโดยหน่วยยามชายฝั่งเผยให้เห็นว่า มีคราบน้ำมันแพร่กระจายออกไปประมาณ 2 ไมล์ทะเล และถูกคลื่นแรงซัดเข้าสู่ชายฝั่ง

ทั้งนี้ นายบาลิโลกล่าวว่า น่านน้ำที่เรือเทอร์รา โนวาจมลงนั้น อยู่ใกล้กับกรุงมะนิลา และมีความเสี่ยงอย่างมากที่น้ำมันแพร่กระจายไปจนถึงชายฝั่งของกรุงมะนิลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ