ชาวญี่ปุ่น 130 รายมีอาการอาหารเป็นพิษ หลังรับประทานปลาไหลย่างดับร้อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2024 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (29 ก.ค.) ว่า พบผู้มีอาการอาหารเป็นพิษ 130 ราย หลังรับประทานปลาไหลย่างซึ่งเป็นเมนูยอดนิยมในช่วงกลางฤดูร้อนของญี่ปุ่น ที่วางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองโยโกฮามา ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงโตเกียวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ศูนย์สุขภาพเมืองโยโกฮามาระบุว่า ผู้ป่วยมีอาการอาเจียนและท้องเสีย อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง และระบุเสริมว่า ผู้เสียชีวิตเพียงรายเดียวในจำนวนดังกล่าวเป็นหญิงวัย 90 กว่าปี แต่สาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงยังคงไม่แน่ชัด

ศูนย์สุขภาพเปิดเผยว่า นิฮงบาชิ อิเซซาดะ (Nihonbashi Isesada) ร้านปลาไหลญี่ปุ่นในโตเกียวขายปลาไหลย่าง รวมถึงข้าวกล่องเบนโตะข้าวหน้าปลาไหลย่างได้มากกว่า 1,500 ชุดเมื่อวันพุธและพฤหัสบดีที่ผ่านมา (24-25 ก.ค.) ที่ห้างสรรพสินค้าเคย์คิว (Keikyu) ในเขตโคนัน เมืองโยโกฮามา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ศูนย์สุขภาพกล่าวว่า ตรวจพบเชื้อสแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส (Staphylococcus Aureus) ซึ่งทำให้เกิดอาการอาเจียนและท้องเสีย ในอุจจาระของผู้ที่รับประทานอาหารดังกล่าวบางราย

ทั้งนี้ ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากรับประทานปลาไหลย่างหรืออุนางิในวันกลางฤดูร้อนที่เรียกว่า "โดโยะ โนะ อุชิ โนะ ฮิ" (Doyo no Ushi no Hi) ซึ่งเป็นความเชื่อเก่าแก่ที่ว่าการรับประทานปลาไหลสามารถช่วยคลายร้อนได้ ซึ่งวันดังกล่าวในปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 24 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ