นายกฯออสซี่แนะพลเมืองเดินทางออกจากเลบานอน หวั่นสงครามอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2024 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเรียกร้องให้พลเมืองชาวออสเตรเลียรีบเดินทางออกจากเลบานอน และเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศดังกล่าว ท่ามกลางความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์

"คำแนะนำคือ อย่าเดินทางไปเลบานอน" นายอัลบาเนซีให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในวันนี้ (30 ก.ค.) พร้อมระบุเสริมว่า "พลเมืองออสเตรเลียที่อยู่ที่นั่นควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขาสามารถเข้าถึงเที่ยวบินพาณิชย์ที่พร้อมเดินทางออกนอกเลบานอนในขณะนี้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (29 ก.ค.) บริการสมาร์ตทราเวลเลอร์ (Smartraveller) ของออสเตรเลีย ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงการต่างประเทศและการค้า (DFAT) ได้ออกคำเตือนฉบับใหม่ให้งดการเดินทางเยือนเลบานอน ท่ามกลางสถานการณ์ความมั่นคงที่เปราะบาง

ชาวออสเตรเลียในเลบานอนควรเดินทางออกนอกประเทศโดยทันที พร้อมเตือนว่าสถานการณ์ด้านความปลอดภัยอาจเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว โดยแทบจะไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า

เมื่อนับจนถึงวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น สายการบินหลายแห่งระงับเที่ยวบินเข้าและออกจากกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เนื่องจากสถานการณ์ด้านความปลอดภัย

"นี่เป็นพื้นที่ที่น่ากังวล เราได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการเดินทางนี้มาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว และเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้คนจะต้องตระหนักถึงคำเตือนเหล่านั้น" นายอัลบาเนซีระบุ

ทั้งนี้ ข้อมูลของ DFAT ระบุว่า โดยปกติแล้ว มีพลเมืองออสเตรเลียประมาณ 15,000 คนอาศัยอยู่ในเลบานอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ