โอลิมปิกสั่งเลื่อนแข่งไตรกีฬาชาย เหตุคุณภาพน้ำในแม่น้ำแซนไม่ได้มาตรฐาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2024 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส และสหพันธ์ไตรกีฬานานาชาติ ประกาศเลื่อนการแข่งขันไตรกีฬาชายออกไป 1 วัน จากเดิมที่มีกำหนดแข่งในวันนี้ (30 ก.ค.) หลังจากผลการตรวจสอบพบว่า คุณภาพน้ำในบางจุดของแม่น้ำแซน ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันว่ายน้ำของไตรกีฬานั้น ไม่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของสหพันธ์ฯ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การทำความสะอาดแม่น้ำแซนและปรับปรุงคุณภาพน้ำให้สามารถว่ายน้ำได้ ถือเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่โอลิมปิกปารีสตั้งใจจะทิ้งไว้เป็นมรดกให้กับเมือง โดยก่อนหน้านี้ แม่น้ำแซนยังถูกใช้เป็นสถานที่จัดพิธีเปิดการแข่งขันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 ก.ค.) ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โอลิมปิกที่จัดพิธีเปิดนอกสนามกีฬา

แม้มีรายงานว่า มีการทุ่มงบประมาณมหาศาลถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์ในการทำความสะอาดและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน แต่สภาพอากาศที่แปรปรวนก็ยังคงส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำ

ทางสหพันธ์ฯ ได้ออกแถลงการณ์ว่า "น่าเสียดายที่สภาพอากาศเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ เช่นฝนที่ตกลงมาในปารีสเมื่อวันที่ 26 และ 27 ก.ค. ส่งผลให้คุณภาพน้ำเปลี่ยนแปลง ทำให้เราจำเป็นต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปเพื่อสุขภาพของนักกีฬา แม้ว่าคุณภาพน้ำจะเริ่มดีขึ้นในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าบางจุดในเส้นทางว่ายน้ำยังมีค่าเกินเกณฑ์ที่ยอมรับได้"

ตอนนี้การแข่งขันไตรกีฬาทั้งประเภทชายและหญิงถูกเลื่อนไปจัดในวันพุธ แต่ก็ยังต้องดูว่าคุณภาพน้ำในแม่น้ำแซนจะเป็นอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ