"เมตา"อ่วม! จ่าย 50,000 ล้านบาทยุติคดีถูกฟ้องใช้ข้อมูลส่วนบุคคลไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2024 23:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคน แพ็กซ์ตัน อัยการสูงสุดของรัฐเท็กซัส เปิดเผยในวันนี้ว่า เมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ได้ยินยอมที่จะชำระเงินจำนวน 1,400 ล้านดอลลาร์ หรือราว 50,000 ล้านบาท เพื่อยุติการดำเนินคดีจากการที่รัฐเท็กซัสฟ้องเมตาในข้อหามีการใช้ข้อมูลทางชีวภาพของผู้ใช้บริการโดยไม่ได้รับอนุญาต
คำฟ้องดังกล่าว ซึ่งมีการยื่นฟ้องโดยนายแพ็กซ์ตันในเดือนก.พ.2565 ได้กล่าวหาเมตาว่ามีการบันทึกและใช้ข้อมูลทางชีวภาพของชาวเท็กซัสจำนวนหลายล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยบริษัทได้รับข้อมูลดังกล่าวจากการที่ผู้ใช้บริการทำการอัปโหลดรูปภาพและคลิปวิดีโอบนเฟซบุ๊ก
สำนักงานอัยการสูงสุดระบุว่าเฟซบุ๊กได้เก็บข้อมูลดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ใช้บริการ หลังจากที่บริษัทมีการแนะนำฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า "Tag Suggestions" ในปี 2554
"ในการดำเนินการซึ่งไม่เป็นที่ทราบของชาวเท็กซัสส่วนใหญ่นั้น เมตาได้ใช้ซอฟท์แวร์จดจำใบหน้าบนแทบทุกใบหน้าที่มีการปรากฎบนรูปถ่ายที่มีการอัปโหลดบนเฟซบุ๊ก และมีการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับใบหน้าของผู้ที่ได้แสดงรูปถ่าย" สำนักงานอัยการสูงสุดระบุ และเสริมว่า เมตาดำเนินการดังกล่าว แม้ทราบว่ากฎหมายการใช้ข้อมูลทางชีวภาพของรัฐเท็กซัสได้ระบุห้ามการดำเนินการดังกล่าว หากไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้บริการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ