"เทสลา" เรียกคืนรถยนต์ 1.85 ล้านคันในสหรัฐ หลังพบปัญหาซอฟต์แวร์ไม่แจ้งฝากระโปรงรถไม่ล็อค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 31, 2024 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทสลา อิงค์ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐ กำลังดำเนินการเรียกคืนรถยนต์ 1.85 ล้านคันในสหรัฐ หลังพบความเสี่ยงที่ซอฟต์แวร์จะไม่สามารถตรวจจับฝากระโปรงหน้าที่ล็อคไม่สนิท ซึ่งทางสำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) ระบุว่า ฝากระโปรงรถที่ล็อคไม่สนิทอาจเปิดขึ้นมาจนบดบังทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

ขณะเดียวกัน NHTSA กล่าวว่า เทสลาได้เริ่มทำการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ over-the-air (OTA) เมื่อช่วงกลางเดือนมิ.ย. เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยซอฟต์แวร์ที่ได้รับการอัปเดตแล้วจะตรวจพบฝากระโปรงที่ล็อคไม่สนิทและแจ้งเตือนผู้ขับขี่

การเรียกคืนครั้งนี้ส่งผลต่อรถยนต์ไฟฟ้า Model 3, Model S, Model X ปี 2564-2567 และ Model Y ปี 2563-2567 โดยเทสลาเปิดเผยว่า รถยนต์เหล่านี้ได้รับการติดตั้งสลักฝากระโปรงหน้าที่ผลิตในจีน

นอกจากนี้ เทสลายังระบุว่า ได้เริ่มตรวจสอบข้อร้องเรียนของลูกค้าเกี่ยวกับเหตุฝากระโปรงเปิดโดยไม่ได้ตั้งใจสำหรับรถ Model 3 และ Model Y บางคันในจีนเมื่อเดือนมี.ค. และได้ดำเนินการกู้คืนฮาร์ดแวร์สลักและตรวจสอบรถยนต์ที่เข้ามารับบริการ

แม้เหตุการณ์ฝากระโปรงเปิดจะพบน้อยในยุโรปและอเมริกาเหนือ แต่เทสลากล่าวว่าได้เริ่มการศึกษาทางวิศวกรรมในภูมิภาคเหล่านี้เพื่อตรวจสอบชุดสลักฝากระโปรงหน้าเมื่อเดือนที่ผ่านมา และตัดสินใจเรียกคืนเมื่อต้นเดือนนี้

เทสลากล่าวว่า มีรายงานสามกรณีที่เกี่ยวข้องกับปัญหานี้ในสหรัฐ แต่ยังไม่มีรายงานอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บจากปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ การประกาศเรียกคืนครั้งนี้ถือเป็นการเรียกคืนรถของเทสลาครั้งใหญ่ที่สุดในสหรัฐนับตั้งแต่เดือนธ.ค. ซึ่งเทสลาได้เรียกคืนรถยนต์ทั้งหมด 2.03 ล้านคันเพื่อทำการติดตั้งระบบป้องกันใหม่ในระบบ Autopilot


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ