ออสเตรเลียพบโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ "ลีเจียนแนร์" ระบาดในเมลเบิร์น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 31, 2024 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียรายงานว่า พบการแพร่ระบาดของโรคลีเจียนแนร์ (Legionnaires disease) ในเมลเบิร์นและพื้นที่โดยรอบ และพบผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้วกว่า 30 รายเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยโรคลีเจียนแนร์เป็นโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจแบบเฉียบพลันที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งชื่อว่า ลีจิโอเนลลา นิวโมฟิลา (Legionella pneumophila) ซึ่งพบได้ทุกภูมิภาคของโลก

กรมอนามัยของรัฐวิกตอเรียได้อัปเดตคำเตือนด้านสาธารณสุขอย่างเร่งด่วนเมื่อวันอังคาร (30 ก.ค.) โดยเตือนว่าจำนวนผู้ป่วยโรคลีเจียนแนร์เพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงบ่ายวันศุกร์ (26 ก.ค.)

ข้อมูลจากกรมอนามัยระบุว่า มีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้ว 33 ราย และผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อ 10 รายที่ได้รับแจ้งจนถึงปัจจุบัน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี

ผู้ป่วยส่วนใหญ่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะที่ผู้ป่วยหลายรายต้องเข้ารับการรักษาในห้องไอซียูด้วยโรคปอดอักเสบรุนแรง

กรมอนามัยระบุว่า ผู้ป่วยทั้งหมดเดินทางมาหรืออาศัยอยู่ในเขตมหานครเมลเบิร์น

ผู้ใหญ่ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะสุขภาพอื่น ๆ หรือมีภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือผู้ที่สูบบุหรี่ ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคนี้ในปอดมากที่สุด

"ขณะนี้กำลังมีการตรวจสอบเพื่อระบุแหล่งที่มาของการระบาดโดยทำการตรวจสอบอุปกรณ์หล่อเย็น (cooling towers) ในท้องถิ่น และแหล่งที่มาที่เป็นไปได้อื่น ๆ" กรมอนามัยกล่าว

"ผลการทดสอบบ่งชี้ว่า การระบาดเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Legionella pneumophila serogroup 1 ซึ่งสามารถตรวจพบได้โดยการตรวจแอนติเจนของเชื้อ Legionella ในปัสสาวะ"

ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขและการดูแลผู้สูงอายุของรัฐบาลออสเตรเลียนั้น เชื้อ Legionella pneumophila เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่พบบ่อยที่สุดที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในมนุษย์ในออสเตรเลีย

โดยในแต่ละปี มีผู้ป่วยโรคลีเจียนแนร์ที่ได้รับการยืนยันและมีแนวโน้มติดเชื้อประมาณ 400 รายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ