อินโดฯ ผ่อนปรนข้อจำกัดการทำแท้ง ทำได้ช่วงอายุครรภ์ไม่เกิน 14 สัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2024 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียได้ผ่อนปรนข้อจำกัดการทำแท้ง โดยจะอนุญาตให้สตรีทำแท้งได้จนถึงอายุครรภ์ 14 สัปดาห์ในบางกรณี จากเดิม 6 สัปดาห์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงกฎระเบียบที่มุ่งเป้าไปที่การลดอัตราการเสียชีวิตของมารดาในอินโดนีเซีย ที่มีอัตราการเสียชีวิตของมารดาสูงที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กฎใหม่นี้เกิดขึ้นหลังจากที่นักรณรงค์สิทธิสตรีและผู้ประกอบวิชาชีพด้านการแพทย์ได้ออกมาเรียกร้อง โดยพวกเขามองว่า ข้อจำกัด 6 สัปดาห์ก่อนหน้านี้เข้มงวดเกินไป โดยเฉพาะในกรณีการข่มขืน ส่งผลให้สตรีและเด็กหญิงบางคนต้องถูกจำคุกหากยุติการตั้งครรภ์เกินระยะเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ การทำแท้งถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในอินโดนีเซีย ยกเว้นในกรณีฉุกเฉินทางการแพทย์และการข่มขืน ซึ่งการเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายห้ามทำแท้งในอินโดนีเซียมีมากขึ้น หลังจากวัยรุ่นคนหนึ่งถูกพี่ชายข่มขืน แต่ถูกตัดสินจำคุก 6 เดือนในข้อหายุติการตั้งครรภ์ในปี 2561 โดยต่อมาศาลชั้นสูงตัดสินให้พ้นผิดหลังจากประชาชนออกมาคัดค้านคำตัดสินดังกล่าว

กฎระเบียบใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่นำมาใช้เพื่อปรับปรุงอนามัยการเจริญพันธุ์ของสตรี ซึ่งรวมถึงการจัดหาเงินทุนจากเอกชนให้กับโรงพยาบาลของรัฐ และเพิ่มจำนวนแพทย์โดยส่งเสริมให้แพทย์ที่ได้รับการฝึกอบรมจากต่างประเทศมาทำงานในอินโดนีเซีย และลดค่าธรรมเนียมการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาแพทย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ