พิษสงไต้ฝุ่น "แกมี" คร่าชีวิตชาวจีนอย่างน้อย 30 รายในมณฑลหูหนาน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 2, 2024 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในวันพฤหัสบดี (1 ส.ค.) ว่า ภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วมที่เกิดจากพายุไต้ฝุ่นแกมี (Gaemi) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ราย และสูญหาย 35 รายใน 8 เมืองของมณฑลหูหนานทางตอนใต้ของจีน

ในวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่ทีมกู้ภัยได้เข้าถึง 8 เมืองที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกนับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 ก.ค.) เนื่องจากโครงสร้างพื้นและโครงข่ายไฟฟ้าถูกทำลาย

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยืนยันกับสำนักข่าวซินหัวว่า "เมื่อวันที่ 1 ส.ค. เวลา 12.00 น. ถนนหลายสาย ไฟฟ้า และการสื่อสารใน 8 เมืองในเขตซื่อซิงซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากพายุไต้ฝุ่นแกมีนั้น ส่วนใหญ่ได้รับการฟื้นฟูแล้ว ขณะที่ปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิตมีความคืบหน้าอย่างมาก"

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า ปฏิบัติการกู้ภัยยังคงดำเนินต่อไปในขณะนี้

กระทรวงการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของจีนระบุในวันพฤหัสบดีว่า ในการรับมือกับภาวะน้ำท่วมใหญ่ในมณฑลหูหนานนั้น จีนได้ยกระดับการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้สามารถสนับสนุนความพยายามในการบรรเทาทุกข์และรับประกันความปลอดภัยขั้นพื้นฐานแก่ผู้ได้รับผลกระทบได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นแกมีเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในจีนในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี (25 ก.ค.) ด้วยความเร็วลม 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเคลื่อนตัวอย่างต่อเนื่องไปยังทิศตะวันตกและตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง โดยนักพยากรณ์อากาศคาดว่า ปริมาณน้ำฝนอาจสูงถึง 150-250 มิลลิเมตร (6-10 นิ้ว) และอาจสูงสุดถึง 400 มิลลิเมตร (15 นิ้ว) ในพื้นที่สูงและตามแนวชายฝั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ