สายการบินสิงคโปร์-ไต้หวันเลี่ยงน่านฟ้าอิหร่าน หลังความขัดแย้งตะวันออกกลางระอุ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 2, 2024 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ (Singapore Airlines) อีวีเอ แอร์ (EVA Air) และไชน่า แอร์ไลน์ส (China Airlines) ระงับการบินเหนือน่านฟ้าอิหร่านชั่วคราว หลังความตึงเครียดในตะวันออกกลางเร่งตัวขึ้น

FlightRadar24 ซึ่งเป็นเว็บไซต์ติดตามเที่ยวบินเผยว่า เที่ยวบินที่ให้บริการโดยสายการบินทั้ง 3 แห่งนี้กำลังบินเลี่ยงไปทางตอนเหนือของอิหร่านเหนือประเทศต่าง ๆ ในเอเชียกลาง เช่น อาเซอร์ไบจาน และเติร์กเมนิสถาน

อย่างไรก็ดี สายการบินในตะวันออกกลาง อย่าง เอมิเรตส์ (Emirates) และกาตาร์ แอร์เวย์ส (Qatar Airways) ยังคงบินเหนือน่านฟ้าของอิหร่าน เช่นเดียวกับการบินไทย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่วันหลังจากที่อิหร่านกล่าวโทษอิสราเอลว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารเจ้าหน้าที่ระดับแกนนำของกลุ่มฮามาสในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน และสาบานว่าจะตอบโต้การกระทำดังกล่าว ส่งผลให้ความขัดแย้งในภูมิภาคเร่งตัวขึ้น

ด้าน OPSGROUP ซึ่งเป็นสหกรณ์อุตสาหกรรมการบินที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับความเสี่ยงในการบิน ได้ออกเตือนถึงการหยุดชะงักของการบินพลเรือน และความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น "อย่างต่อเนื่อง" จากอิหร่านและพันธมิตรต่ออิสราเอลที่คล้ายคลึงกับกรณีการโจมตีเมื่อเดือนเม.ย. แต่มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นในระดับที่ใหญ่กว่า

OPSGROUP ระบุว่า "ความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ทั่วตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การดำเนินงานเที่ยวบินขาเข้าหรือเหนือน่านฟ้าของอิสราเอล เลบานอน จอร์แดน อิรัก อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย และอียิปต์ ... สำหรับการต่อเครื่องที่ตะวันออกกลาง เราขอแนะนำให้วางแผนที่ไม่ต้องเดินทางข้ามอิหร่านหรืออิรัก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ