จีนเปิดหลักสูตรการแต่งงานในระดับปริญญาตรี เหตุตลาดขาดแคลนมืออาชีพ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 2, 2024 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จีนกำลังเปิดหลักสูตรระดับมหาวิทยาลัยหลักสูตรแรกที่เกี่ยวกับการแต่งงาน โดยสอนทั้งการวางแผนงานแต่งงาน บริการจัดหาคู่ และการให้คำปรึกษาด้านการแต่งงาน

มหาวิทยาลัยอาชีวศึกษาด้านกิจการพลเรือน (Vocational University of Civil Affairs) ในกรุงปักกิ่ง ได้เปิดตัวหลักสูตร 4 ปีสาขาการบริการและการจัดการการแต่งงาน ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในการจัดการทุกแง่มุมของการแต่งงานและชีวิตครอบครัว

หยู เสี่ยวหุย คณบดีวิทยาลัยวัฒนธรรมการแต่งงานและสื่อศิลปะของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ กล่าวว่า "หลักสูตรนั้นเริ่มตั้งแต่ก่อนที่คู่สามีภรรยาจะเริ่มสร้างครอบครัว ตั้งแต่การจับคู่ การให้คำปรึกษาก่อนแต่งงาน การจดทะเบียนสมรส บริการจัดงานแต่ง และขยายไปสู่การให้คำปรึกษาก่อนหย่าร้าง" พร้อมเสริมว่า ปัจจุบัน จีนขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดีในตลาดด้านบริการการแต่งงาน

วิชาในหลักสูตรประกอบด้วยสังคมวิทยา การออกแบบสถานที่จัดงานแต่งงาน จริยธรรมครอบครัว เศรษฐศาสตร์ของอุตสาหกรรมการแต่งงาน และนโยบายครอบครัว อีกทั้งนักศึกษาจะมีโอกาสได้ฝึกงานในหน่วยงานที่เชี่ยวชาญด้านการแต่งงาน การจัดหาคู่ การจดทะเบียนสมรส และการให้คำปรึกษา

นอกจากนี้ หลักสูตรดังกล่าวจะเริ่มเปิดรับนักศึกษาในเดือนก.ย. โดยจะรับสมัครนักศึกษาระดับปริญญาตรีทั้งหมด 70 คนจาก 12 มณฑลในปี 2567

ทั้งนี้ การแต่งงานในจีนเพิ่มขึ้น 12.4% ในปี 2566 เมื่อเทียบรายปี หลังปรับตัวลดลงติดต่อกันนาน 9 ปี อย่างไรก็ตาม มากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรที่มีอายุระหว่าง 25-29 ปี ยังคงเป็นโสด และการแต่งงานล่าช้ากลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นในสังคมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ