กัมพูชาพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 รายใหม่ ดันยอดรวมแตะ 9 รายในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 4, 2024 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ออกแถลงการณ์เมื่อคืนวันเสาร์ (3 ส.ค.) ว่า เด็กหญิงวัย 16 ปีรายหนึ่งจากจังหวัดสวายเรียงทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 ทำให้จำนวนผู้ป่วยทั้งหมดนับตั้งแต่ต้นปี 2567 เพิ่มขึ้นเป็น 9 ราย

แถลงการณ์ระบุว่า "ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการจากสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติเมื่อวันเสาร์ พบว่าเด็กหญิงรายนี้มีผลบวกต่อเชื้อไวรัส H5N1 ... ปัจจุบันผู้ป่วยมีอาการหนักและกำลังได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมแพทย์" โดยผู้ป่วยรายนี้มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ และหายใจลำบาก

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "จากการสอบถาม พบว่าประมาณ 4 วันก่อนที่เด็กหญิงจะล้มป่วย มีไก่และเป็ดในหมู่บ้านและที่บ้านของเธอตายรวม 9 ตัว ครอบครัวของผู้ป่วยได้นำสัตว์ปีกที่ตายมาปรุงอาหาร และเด็กหญิงได้สัมผัสกับซากสัตว์ปีกโดยตรง"

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังสืบสวนหาแหล่งที่มาของการติดเชื้อ และตรวจสอบผู้ที่สงสัยว่าน่าจะติดเชื้อหรือผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในชุมชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากทั้งหมด 9 รายที่ติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 ในปีนี้ เป็นเด็ก 8 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 1 ราย และเป็นผู้ใหญ่ 1 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีกที่ป่วยหรือตายก่อนที่จะแสดงอาการ

ไข้หวัดนก H5N1 เป็นโรคที่ปกติแล้วแพร่ระบาดในสัตว์ปีกที่ป่วย แต่บางครั้งสามารถแพร่จากสัตว์ปีกสู่คนได้ อาการของโรคนี้ประกอบด้วยไข้ ไอ น้ำมูกไหล และอาการทางเดินหายใจรุนแรง

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเตือนว่า ไข้หวัดนกยังคงเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะเด็ก และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการรับประทานสัตว์ปีกที่ป่วยหรือตาย

นับตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน กัมพูชามีผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 ทั้งสิ้น 71 ราย เสียชีวิต 42 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ