สหรัฐคาด พายุ "เด็บบี้" ทวีกำลังแรงเป็นเฮอร์ริเคนก่อนขึ้นฝั่งในฟลอริดา

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2024 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติ (NHC) ของสหรัฐ คาดการณ์ในวันอาทิตย์ (4 ส.ค.) ว่า พายุโซนร้อนเด็บบี้ (Debby) จะทวีกำลังแรงขึ้นอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคน ก่อนเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในเขตบิ๊กเบนด์ (Big Bend) บริเวณชายฝั่งอ่าวของรัฐฟลอริดาภายในช่วงเที่ยงวันจันทร์ (5 ส.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ณ เวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น พายุหมุนมีความเร็วลมอยู่ที่ 70 ไมล์ต่อชั่วโมง (112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ซึ่งขาดอีกเพียง 4 ไมล์ต่อชั่วโมงเท่านั้นก่อนจะถูกกำหนดให้เป็นเฮอร์ริเคน และคาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นในช่วงค่ำ

NHC คาดการณ์ว่า ลมพายุจะก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต ซึ่งรวมถึง จากคลื่นพายุซัดฝั่งที่จะสูงสุดถึง 10 ฟุต (3 เมตร) ในบางพื้นที่ นอกจากนี้ พายุหมุนยังมีโอกาสก่อให้เกิดฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์โดยมีปริมาณน้ำฝนอยู่ระหว่าง 10-20 นิ้ว และภัยพิบัติน้ำท่วมในรัฐจอร์เจียและเซาท์ แคโรไลนา ขณะที่พายุเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ ไปทางตอนเหนือตลอดสัปดาห์นี้

นายเจมี โรม รองผู้อำนวยการ NHC กล่าวว่า พายุเด็บบี้ทวีความรุนแรงขึ้นจากกระแสน้ำบริเวณอ่าวที่อุ่นกว่าปกติ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์สภาพอากาศเชื่อว่า ภาวะโลกร้อนจากการเผาเชื้อเพลิงฟอสซิลทำให้น้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงขึ้น ส่งผลให้พายุมีขนาดใหญ่ขึ้นและมีพลังทำลายล้างมากขึ้น

นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ได้ระดมพลกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิจำนวน 3,000 นายเพื่อรับมือกับพายุเด็บบี้ พร้อมประกาศให้เมืองและเคาน์ตีส่วนใหญ่ของรัฐอยู่ภายใต้คำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉิน และมีคำสั่งอพยพภาคบังคับในบางส่วนของเคาน์ตีซิตรัส ดิกซี แฟรงคลิน เลวี และวาคัลลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ