สิงคโปร์สุดล้ำ เปิดใช้งานระบบไบโอเมตริกซ์ยืนยันตัวตนแทนพาสปอร์ต

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2024 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์ได้เริ่มทดลองใช้งานระบบไบโอเมตริกซ์ยืนยันตัวตนแทนพาสปอร์ตแล้ว โดยผู้โดยสารบางรายที่เดินทางมาถึงสนามบินชางงีของสิงคโปร์ไม่จำเป็นต้องแสดงหนังสือเดินทางเพื่อผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (5 ส.ค.)

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์ระบุว่า ในช่วงระหว่างการทดลอง ผู้พำนักชาวสิงคโปร์ที่เดินทางมาถึงอาคารผู้โดยสาร 3 ซึ่งใช้ช่องที่ออกแบบมาเพื่อโครงการ "การผ่านด่านแบบไร้โทเค็น" สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ โดยยืนยันตัวตนผ่านทางระบบไบโอเมตริกซ์ด้วยดวงตาและใบหน้า แทนการใช้หนังสือเดินทาง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า "ผู้พำนัก" ตามที่โครงการกำหนด ได้แก่ พลเมือง ผู้มีถิ่นพำนักถาวร และผู้ถือบัตรระยะยาว

ขณะเดียวกัน ทางการสิงคโปร์เปิดเผยว่า โครงการนี้จะเปิดใช้งานที่อาคารผู้โดยสารทุกแห่งของสนามบินชางงีภายในเดือนก.ย. รวมถึงสนามบินเซเลตาร์ และมารีน่า เบย์ ครูซ เซ็นเตอร์ ภายในเดือนธ.ค. 2567

ภายใต้โครงการตรวจคนเข้าเมืองโดยไม่ใช้หนังสือเดินทางนี้ ชาวสิงคโปร์จะไม่จำเป็นต้องแสดงหนังสือเดินทางเมื่อมาถึง และสามารถออกจากจุดตรวจทางอากาศและทางทะเลได้

นอกจากนี้ ชาวต่างชาติก็มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการนี้เช่นกัน แต่ได้เฉพาะเมื่อเดินทางออกจากสิงคโปร์ และยังต้องลงทะเบียนระบบไบโอเมตริกซ์ให้ข้อมูลม่านตา ใบหน้า และลายนิ้วมือที่เคาน์เตอร์ตรวจคนเข้าเมืองด้วยตนเอง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระบุว่า เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปีไม่สามารถยืนยันตัวตนผ่านระบบไบโอเมตริกซ์หรือช่องทางอัตโนมัติได้

ภายในต้นปี 2569 เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของสิงคโปร์คาดว่า 95% ของนักเดินทางจะสามารถใช้ช่องทางอัตโนมัติในการผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองได้ ส่วนที่เหลืออีก 5% จะใช้ไม่ได้ เช่น เด็กเล็ก


แท็ก สิงคโปร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ