องค์กรด้านการศึกษาออสซี่เผย แผนจำกัดจำนวนนศ.ต่างชาติกระทบงานอื้อ สูญเงินหลายพันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2024 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษาเปิดเผยว่า แผนการของรัฐบาลออสเตรเลียในการจำกัดจำนวนนักศึกษาต่างชาติในระดับอุดมศึกษา อาจส่งผลให้เกิดการสูญเสียงาน 14,000 ตำแหน่ง และเม็ดเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

นายลุค ชีฮี ประธานบริหารขององค์กรยูนิเวอร์ซิตีส์ ออสเตรเลีย (Universities Australia) ได้ตอบข้อซักถามของวุฒิสภาในวันนี้ (6 ส.ค.) ว่า รัฐบาลออสเตรเลียกำลังกล่าวโทษนักศึกษาต่างชาติว่าเป็นสาเหตุของวิกฤตที่อยู่อาศัยของประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม

นายชีฮีกล่าวถึงร่างกฎหมายที่เสนอขึ้นเพื่อจำกัดจำนวนนักศึกษาต่างชาติเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยฝึกอบรมวิชาชีพของเอกชนตั้งแต่เดือนม.ค. 68 ว่าเป็นการใช้อำนาจที่เกินขอบเขตของรัฐมนตรี

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังหนังสือพิมพ์ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิว (AFR) รายงานเมื่อวันจันทร์ (5 ส.ค.) ว่า มหาวิทยาลัยและวิทยาลัยจะได้รับการอนุญาตให้ลงทะเบียนนักศึกษาต่างชาติได้มากสุดเพียง 40% ของทั้งหมดเป็นระยะเวลา 2 ปีภายใต้แผนของรัฐบาล

ขณะเดียวกัน นายชีฮีระบุว่า อัตราการอนุมัติวีซ่านักเรียนระดับอุดมศึกษาปรับตัวลดลง 23% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเทียบเท่ากับนักศึกษามหาวิทยาลัย 59,410 คน ซึ่งสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจถึง 4.3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และทำให้ตำแหน่งงานในมหาวิทยาลัย 14,000 ตำแหน่งตกอยู่ในความเสี่ยง

"ผลกระทบจากการมีนักเรียนต่างชาติเดินทางมายังออสเตรเลียน้อยลงราว 60,000 คนนั้นมีความสำคัญมาก" นายชีฮีกล่าว พร้อมเสริมว่า "นักศึกษาต่างชาติคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งในการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งเกือบจะช่วยให้ประเทศรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้โดยไม่ต้องอาศัยปัจจัยอื่น ๆ" นายชีฮีกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำสั่งรัฐมนตรีที่ 107 ซึ่งออกเมื่อเดือนธ.ค. 66 กำหนดให้กระทรวงมหาดไทย ให้ความสำคัญกับการยื่นขอวีซ่าเฉพาะของนักเรียนต่างชาติที่ลงทะเบียนเรียนในสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศ

นายชีฮีมองว่า ทิศทางดังกล่าวนั้นบ่อนทำลายความพยายามของภาคการศึกษาระดับอุดมศึกษาในการกระจายประชากรนักศึกษาต่างชาติ ตลอดจนสร้างความวิตกกังวลทางการเงินและความยากลำบากอย่างมากให้แก่มหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ ปีเตอร์ เฮนดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอินดิเพนเดนต์ ไฮเออร์ เอดูเคชัน ออสเตรเลีย (Independent Higher Education Australia) ก็มีความเห็นว่า การจำกัดจำนวนนักศึกษาต่างชาติจะเป็นเหตุการณ์หายนะสำหรับภาคส่วนนี้ และทำให้ธุรกิจจำนวนมากต้องปิดตัวลงทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ