จีนเปิดตัวกลุ่มดาวเทียมอินเทอร์เน็ตครอบคลุมทั่วโลกหวังแข่ง "สตาร์ลิงก์"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2024 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเปิดตัวดาวเทียมอินเทอร์เน็ตชุดแรกในวันอังคาร (6 ส.ค.) ที่จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มดาวเทียมที่หวังว่าจะเป็นคู่แข่งกับดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX)

กลุ่มดาวเทียม "เธาซันด์ เซลส์" (Thousand Sails) เป็นกลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำที่มีจำนวนกว่า 15,000 ดวง ซึ่งจีนระบุว่า กลุ่มดาวเทียมดังกล่าวจะมีเป้าหมายที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตครอบคลุมทั่วโลก

สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ระบุว่า จรวดลองมาร์ช 6A (Long March 6A) ถูกส่งขึ้นฟ้าจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมไท่หยวน ในมณฑลซานซีทางตอนเหนือของจีน เพื่อนำพาดาวเทียม 18 ดวงแรกขึ้นสู่อวกาศ โดยกล่าวว่าภารกิจดังกล่าวสำเร็จลุล่วงอย่างสมบูรณ์

สำนักข่าวซีซีทีวีของจีนรายงานว่า ภายในปี 2568 จีนตั้งเป้าจะประจำการดาวเทียมให้ได้ 648 ดวงในระยะที่ 1 ของแผนก่อตั้งกลุ่มดาวเทียมเพื่อสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุมทั่วโลก

ทั้งนี้ กลุ่มดาวเทียมของจีน เป็นที่รู้จักในฐานะกลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุม เช่นเดียวกับดาวเทียมชื่อดังอีก 2 เจ้าได้แก่ สตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์ และวันเว็บ (OneWeb) ที่ยูเทลแซต (Eutelsat) บริษัทดาวเทียมรายใหญ่จากฝรั่งเศสเป็นเจ้าของ

การเปิดตัวกลุ่มดาวเทียมอินเทอร์เน็ตในครั้งนี้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นอันยิ่งใหญ่ในด้านอวกาศของจีน และความพยายามของทางการจีนในการทำลายการครอบงำของสหรัฐในภาคส่วนนี้ ระหว่างที่การต่อสู้ทางเทคโนโลยีของทั้งสองประเทศกำลังขยายตัวมากขึ้น

ในปี 2565 จีนได้สร้างเครือข่ายดาวเทียมเป๋ย์โต่ว (BeiDou) ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นชุดดาวเทียมที่ประกอบกันเป็นระบบนำทางทั่วโลกเพื่อแข่งขันกับระบบกำหนดตำแหน่งทั่วโลกหรือ GPS ของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก


แท็ก ดาวเทียม   USA   Spa  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ