สายการบินอินเดียเปิดบริการใหม่ให้ผู้หญิงเลือกที่นั่งห่างจากผู้ชายได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2024 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินดิโก (IndiGo) ซึ่งเป็นสายการบินราคาประหยัดรายใหญ่ที่สุดของอินเดียได้ทดลองใช้บริการการจองที่นั่งแบบใหม่ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้โดยสารหญิงจองที่นั่งห่างจากผู้ชายในเที่ยวบินได้

ตัวแทนสายการบินอินดิโกให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ฟีเจอร์ใหม่นี้ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของวงการสายการบิน จะแสดงที่นั่งสีชมพูบนแผนผังที่นั่งให้แก่ผู้โดยสารหญิง หากที่นั่งตรงนั้นมีผู้โดยสารหญิงนั่งอยู่ ส่วนผู้โดยสารชายจะไม่เห็นฟีเจอร์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้โดยสารของสายการบินจำเป็นต้องระบุเพศของตนเมื่อซื้อตั๋ว ซึ่งจะทำให้สายการบินสามารถควบคุมการเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้

ตัวแทนของสายการบินกล่าวเสริมว่า บริการใหม่นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อต้องการสร้างความสบายใจให้แก่ผู้โดยสารหญิง

สายการบินระบุว่า ได้เริ่มทดลองบริการนี้เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพ.ค. และปัจจุบันได้เปิดให้บริการแล้วในทุกเที่ยวบิน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปีเตอร์ เอลเบอร์ส ซีอีโอของอินดิโกให้สัมภาษณ์ในรายการ Street Signs Asia ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า ฟีเจอร์ใหม่นี้ได้รับปฏิกิริยาในเชิงบวกบนโซเชียลมีเดีย โดยกล่าวว่า "เทคโนโลยีกำลังสร้างสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ในอดีต เราเพียงลองทดสอบดู ซึ่งไม่เพียงแต่ได้รับผลดีอย่างมากจากลูกค้าของเรา แต่ยังรวมถึงในระดับสากลด้วย"

รายงานระบุว่า ผู้ใช้จำนวนมากบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ (X) และเรดดิต (Reddit) ต่างชื่นชมแนวคิดของสายการบินอินดิโก โดยบางคนมองว่าเป็นข่าวดี หลังมีประสบการณ์ที่ไม่ดีจากการเดินทางคนเดียว อีกทั้งบางส่วนแสดงความดีใจที่สายการบินเปิดให้บริการฟีเจอร์ดังกล่าวแล้ว พร้อมแบ่งปันประสบการณ์ส่วนตัวที่ถูกสัมผัสตัวบนเที่ยวบิน

ผู้ใช้บางรายกล่าวว่า บางครั้งผู้โดยสารชายมักนั่งแยกขาออก ซึ่งทำให้ผู้โดยสารหญิงเกิดความอึดอัด

อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยนั้นมองว่า ฟีเจอร์นี้เป็นการกีดกันทางเพศและเลือกปฏิบัติ และยังตั้งคำถามด้วยว่า ทางสายการบินจะจัดการอย่างไรในกรณีที่ผู้ชายได้ทำการระบุตัวตนว่าเป็นผู้หญิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ