"คาเธ่ย์ แปซิฟิค" เผยกำไร H1/67 ลด 15% เหตุราคาตั๋วเครื่องบินลด แต่พร้อมจ่ายเงินปันผล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ของฮ่องกง ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล เนื่องจากผลการดำเนินงานแข็งแกร่ง แม้ว่ากำไรครึ่งปีแรกลดลง 15% เมื่อเทียบเป็นรายปี เหตุราคาตั๋วเครื่องบินปรับลดลง

"ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของเราในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ได้รับแรงหนุนจากความต้องการเดินทางที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง รวมถึงผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของธุรกิจการขนส่งสินค้าของเรา" นายแพทริก ฮีลีย์ ประธานสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความไม่สมดุลระหว่างอุปทานของเที่ยวบินกับอุปสงค์การเดินทางทั่วโลกในปีที่แล้วหลังการยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทางช่วงโควิด ทำให้ราคาตั๋วเครื่องบินพุ่งสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารทั่วโลกกลับมาเป็นปกติเกือบทั้งหมดแล้ว ในปีนี้ราคาตั๋วเครื่องบินของสายการบินต่าง ๆ จึงปรับตัวลดลงสู่ระดับปกติ ส่งผลให้กำไรลดลงตามไปด้วย

ด้านอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร หรือสัดส่วนจำนวนที่นั่งที่ถูกขายในเที่ยวบิน ลดลงแตะระดับ 82.4% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 จาก 87.2% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566

นอกจากนี้ สายการบินระบุว่า อัตราผลตอบแทนต่อผู้โดยสารลดลง 11% แตะ 68.9 เซนต์ฮ่องกง

นายฮีลีย์เสริมว่า ผลกำไรที่ปรับตัวลดลง 15% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 3,846 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ มีสาเหตุหลักมาจากการปรับราคาตั๋วให้เป็นปกติ

ทั้งนี้ สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ซึ่งเผชิญภาวะขาดทุนอย่างหนักและมีการเลิกจ้างพนักงานในช่วงโควิด สามารถทำกำไรรายปีได้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีในเดือนมี.ค. และสามารถจ่ายเงินปันผลได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ