ป่าแอมะซอนเผชิญการตัดไม้ทำลายป่าเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2024 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลของทางการบราซิลที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ (7 ส.ค.) ระบุว่า การตัดไม้ทำลายป่าในป่าแอมะซอนซึ่งเป็นป่าดิบชื้นของบราซิลเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค.เป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน

พื้นที่ 666 ตารางกิโลเมตรในป่าแอมะซอนได้ถูกทำลายในเดือนก.ค. 2567 เพิ่มขึ้น 33% จาก 500 ตารางกิโลเมตรที่ถูกทำลายในเดือนก.ค. 2566

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวาของบราซิลให้คำมั่นว่าจะยุติการตัดไม้ทำลายป่าอย่างผิดกฎหมายในป่าแอมะซอนให้ได้ภายในปี 2573 ซึ่งสถานการณ์การตัดไม้ทำลายป่าเลวร้ายลงอย่างมากภายใต้การบริหารประเทศของนายชาอีร์ โบลโซนาโร อดีตผู้นำขวาจัดซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนก่อน

รัฐบาลบราซิลเปิดเผยว่า ปัจจัยที่ทำให้การตัดไม้ทำลายป่าเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค.ได้แก่ การที่พนักงานของสำนักงานสิ่งแวดล้อม IBAMA หยุดงานประท้วง

นอกจากนี้ การตัดไม้ทำลายป่ายังมีความเชื่อมโยงอย่างมากกับการขยายตัวทางด้านการเกษตร และการทำเหมืองที่ผิดกฎหมาย

ป่าแอมะซอนซึ่งเป็นป่าฝนขนาดใหญ่ที่สุดในโลกครอบคลุมพื้นที่เกือบ 40% ของทวีปอเมริกาใต้ โดยในศตวรรษที่ผ่านมา ป่าแอมะซอนสูญเสียพื้นที่ไปแล้วประมาณ 20% จากการตัดไม้ทำลายป่า อันเนื่องมาจากความก้าวหน้าด้านการเกษตร การเลี้ยงสัตว์ การทำป่าไม้ การทำเหมือง ตลอดจนการขยายตัวของเมือง

ทั้งนี้ ป่าดิบชื้นอย่างแอมะซอนนั้นช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และเป็นส่วนสำคัญในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ แต่ป่าดิบชื้นก็ได้รับความเสียหายจากการตัดไม้ทำลายป่ามากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ