"เอ็มจี มอเตอร์" บุกตลาดละติน จ่อสร้างโรงงานผลิต-ศูนย์ R&D ในเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2024 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็มจี มอเตอร์ (MG Motor) เปิดเผยเมื่อวันพุธ (7 ส.ค.) ว่า บริษัทฯ วางแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตและศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D) ในเม็กซิโก โดยแผนดังกล่าวจะทำให้เอ็มจีไม่เพียงแต่ผลิตยานยนต์เท่านั้น แต่ยังได้ข้อมูลทางการตลาดเพื่อตอบโจทย์ภูมิภาคลาตินอเมริกาด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เอ็มจี มอเตอร์ เดิมเป็นแบรนด์รถยนต์ของอังกฤษ แต่ตอนนี้เป็นของผู้ผลิตรถยนต์จีนอย่างเอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ป (SAIC Motor Corp) แล้ว

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเม็ดเงินลงทุนหรือกำหนดระยะเวลาการก่อสร้าง

เอ็มจี มอเตอร์ ระบุว่า โรงงานแห่งนี้มีเป้าหมายที่จะทำให้เม็กซิโกเป็นเสาหลักของการเติบโตและการขยายตัวของเอสเอไอซีและเอ็มจี มอเตอร์ ในภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริบเบียน

ขณะเดียวกัน เอ็มจีไม่ได้เอ่ยถึงสหรัฐแต่อย่างใด แต่เสริมว่าไอเอ็ม (IM) ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสุดหรูในเครือเดียวกัน ก็มีแผนจะเข้าสู่ตลาดเม็กซิโกเช่นกัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลกลางของเม็กซิโกซึ่งเผชิญแรงกดดันจากสหรัฐ จะไม่เสนอสิ่งจูงใจสำหรับการลงทุนให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์จีนอีกต่อไป

ด้านบีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากจีน เคยประกาศไว้ว่า โรงงานในเม็กซิโกจะไม่รองรับตลาดสหรัฐ และเมื่อเดือนพ.ค. ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ก็ได้ประกาศแผนการปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีน

ส่วนนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา กล่าวว่า แผนการสร้างโรงงานในเม็กซิโกถูกระงับไว้เพื่อดูว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีหรือไม่ เนื่องจากทรัมป์เคยขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีอย่างหนักสำหรับรถ EV ที่ผลิตในเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ