อิตาลีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในหลายพื้นที่ รับมืออากาศร้อนจัด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2024 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งทั่วประเทศอิตาลีได้ตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากเผชิญอุณหภูมิร้อนจัดและแห้งแล้งอย่างมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (8 ส.ค.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเมืองซาสซารี ทางตอนเหนือของแคว้นซาร์ดิเนีย เป็นหน่วยงานล่าสุดที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากสภาพอากาศที่แล้งจัดและอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ เมืองซาสซารีได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติมแก่ผู้ประกอบธุรกิจในท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศร้อนจัด

ก่อนหน้านี้ แคว้นคาลาเบรีย ทางตอนใต้ของอิตาลี ได้ขอให้รัฐบาลกลางประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้รัฐบาลท้องถิ่นได้รับเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน และสามารถกำหนดตารางการจ่ายน้ำเพื่อประหยัดน้ำได้

นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นในแคว้นซิซิลีก็ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นเดียวกัน โดยพื้นที่บางส่วนไม่มีน้ำใช้ตามปกติเป็นเวลานานหลายสัปดาห์แล้ว และสถานการณ์เดียวกันนี้ก็เกิดขึ้นที่แคว้นอาปูเลียเช่นกัน

ในแคว้นลูคานี ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันมะกอกที่สำคัญ ทางองค์กรผู้ผลิตมะกอกแห่งลูคานี คาดการณ์ว่าผลผลิตน้ำมันมะกอกจะลดลง 95% ในปีนี้

สหภาพเกษตรกรแห่งชาติ โคลดิเรตติ (Coldiretti) เปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ผลผลิตมะเขือเทศและเบอร์รี่ของอิตาลีในปีนี้จะถูกจำกัดอย่างรุนแรง เนื่องจากสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งผิดปกติ

เว็บไซต์ข้อมูลอุตุนิยมวิทยา Il Meteo คาดการณ์ว่า อุณหภูมิอาจพุ่งสูงถึง 43 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่ทางตอนใต้และเกาะต่าง ๆ ของอิตาลี

ทั้งนี้ ฝนที่ไม่ตกต้องตามฤดูกาลทำให้คลื่นความร้อนทวีความรุนแรงขึ้น ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรง ครัวเรือนและธุรกิจหลายแห่งต้องจำกัดการใช้น้ำ และเกษตรกรต้องประสบปัญหาใหญ่หลวง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ