เกาหลีใต้เผยจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลทะยาน 6 เท่าใน 4 สัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2024 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KDCA) ระบุในวันนี้ (9 ส.ค.) ว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะนี้ เนื่องจากโควิด-19 ได้กลับมาระบาดอีกครั้งในช่วงฤดูร้อน

KDCA ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 220 แห่งทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 861 รายในสัปดาห์แรกของเดือนส.ค. ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนก.พ.

ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 148 รายในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนก.ค. สู่ 226 รายในสัปดาห์ที่ 3 และ 475 ราย ในสัปดาห์ที่ 4 ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนนี้

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า การระบาดระลอกล่าสุดเกิดจากไวรัส KP.3 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยคิดเป็นสัดส่วน 45.5% ของผู้ป่วยทั้งหมดในเดือนก.ค.

สำหรับเดือนส.ค. ผู้ป่วยในโรงพยาบาลราว 65.2% มีอายุ 65 ปีขึ้นไป รองลงมาคือผู้ป่วยอายุ 50-64 ปี ซึ่งอยู่ที่ 18.1%

แม้จำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ผู้ป่วยมากกว่า 90% มีอาการไม่รุนแรง และระบบสาธารณสุขของเกาหลีใต้สามารถรับมือได้

อย่างไรก็ดี รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ตัดสินใจยกระดับการเฝ้าระวังผู้สูงอายุและกลุ่มอื่น ๆ ที่มีความเสี่ยงสูง พร้อมกับเพิ่มความพยายามเป็นเท่าตัวเพื่อให้แน่ใจว่ามียาและชุดตรวจเพียงพอ และจะเริ่มรณรงค์ให้มีการฉีดวัคซีนอีกครั้งในเดือนต.ค. โดยกลุ่มเสี่ยงจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรี

นางจี ยองมี หัวหน้า KDCA กล่าวว่า "ความเสี่ยงในการติดเชื้อทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากสถานที่ในร่มไม่มีการระบายอากาศอย่างทั่วถึง และการสัมผัสระหว่างบุคคลอาจเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามหลักสุขลักษณะขั้นพื้นฐาน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ