ซัมซุงเรียกคืนเตากว่าล้านเครื่อง เหตุเตาเปิดเอง ทำคนบาดเจ็บ สัตว์เลี้ยงเสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2024 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการความปลอดภัยผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคของสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (8 ส.ค.) ว่า ซัมซุงได้ขอเรียกคืนเตากว่าล้านเครื่อง รวม 30 รุ่น หลังมีรายงานหลายร้อยครั้งเกี่ยวกับเตาเหล่านั้นที่เปิดติดขึ้นเอง ซึ่งนำไปสู่เหตุเพลิงไหม้ที่มีผู้บาดเจ็บหลายสิบรายและคร่าชีวิตสัตว์เลี้ยงไปอีกอย่างน้อย 7 ตัว

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า ซัมซุงระบุในแถลงการณ์ประกาศเรียกคืนโดยสมัครใจว่า ลูกค้าที่เป็นเจ้าของเตา 1 ใน 30 รุ่นของซัมซุงที่ทางบริษัทจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2556 จะได้รับชุดตัวล็อกลูกบิดหรือฝาครอบฟรี เพื่อลดความเสี่ยงจากการจุดเตาจากการสัมผัสโดยไม่ได้ตั้งใจทั้งจากมนุษย์หรือสัตว์เลี้ยง

ด้านคณะกรรมการฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า มีเตากว่า 1.1 ล้านเครื่องที่ถูกเรียกคืน ซึ่งครอบคลุมถึงรุ่นที่มีเอี่ยวกับเหตุไฟไหม้ราว 250 ครั้ง อันนำไปสู่การมีผู้บาดเจ็บ 40 ราย โดยมี 8 รายที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล และมี 18 รายที่ "ทรัพย์สินได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง"

โฆษกของซัมซุงระบุว่า ผู้บริโภคควรระมัดระวังความเสี่ยงจากการสัมผัสลูกบิดเตาโดยไม่ได้ตั้งใจ และควรทำความสะอาดหน้าเตาให้สะอาดเรียบร้อย ห้ามมิให้เด็กหรือสัตว์เลี้ยงเข้าใกล้ และต้องแน่ใจทุกครั้งว่าปิดเตาหลังจากทำอาหารแล้ว

ซัมซุงขอให้ผู้ที่มีเตารุ่นที่บริษัทเรียกคืนติดต่อบริษัทเพื่อดูว่า มีสิทธิ์ได้รับตัวล็อกลูกบิดหรือฝาครอบแบบติดตั้งเองได้ฟรีหรือไม่ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเปิดเตาโดยไม่ได้ตั้งใจ

ทั้งนี้ ตัวล็อกลูกบิดเตามีก้านที่คอยป้องกันไม่ให้ลูกบิดหมุนออกจากตำแหน่งปิด ส่วนฝาครอบเป็นพลาสติกชิ้นเล็ก ๆ ที่จะต้องเปิดฝาก่อน เพื่อให้หมุนลูกบิดจุดไฟได้

โฆษกของซัมซุงกล่าวว่า เตาบางรุ่นของซัมซุงมีเทคโนโลยีลูกบิดแบบอื่น ๆ ที่ช่วยลดโอกาสจุดไฟโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยเตาบางรุ่นผู้ใช้งานจำเป็นต้องบีบลูกบิดก่อนเพื่อจุดไฟ ในขณะที่เตาอีกรุ่นมีแอปที่แจ้งเตือนเจ้าของเมื่อเตาเปิดอยู่ ซึ่งเตาที่ตั้งค่าด้วยแอปได้บางรุ่นก็รวมอยู่ในรายการเรียกคืนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ